เค.อี.กรุ๊ป เผยแผนลุย 3 โปรเจค 7 หมื่นล้าน

เค.อี.กรุ๊ป เผยแผนลุย 3 โปรเจค 7 หมื่นล้าน

เค.อี.กรุ๊ป ลุยพัฒนา 3 โครงการใหญ่ใน 3-5 ปี รวมมูลค่ากว่า 70,000 ล้านบาท รุกตลาดบ้านหรู6ดาว เปิดตัวโครงการใหม่มูลค่า 4 พันล้านปีนี้ เล็งนำคอมมูนิตี้มอลล์ระดมทุนผ่านกองทุน อสังหาฯแห่งแรกในไทย เปิดตัวโครงการมิกซ์ยูสใหม่ ต่อยอดที่ดินสะสม300 ไร่

นายกวินทร์ เอี่ยมสกุลรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.อี. กรุ๊ป เปิดเผยถึงแผนธุรกิจภายใน 3-5 ปีข้างหน้าว่า กลุ่มธุรกิจจะรุกหนักในการพัฒนาโครงการในกลุ่มบ้านหรู ค้าปลีก คอมมิวนิตี้ มอลล์ รวมถึงอาหารและเครื่องดื่ม ส่วนใหญ่อยู่ในโซนตะวันออก ถนนประดิษฐ์ธรรม ที่มีที่ดินสะสมมากกว่า 300 ไร่  โดยได้วางแผนปรับโครงสร้างธุรกิจให้เป็นระบบและพัฒนาธุรกิจด้านการระดมทุน เพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตรวดเร็ว โดยมีทายาทรุ่นใหม่เข้ามารับไม้บริหารธุรกิจ ผ่านการพัฒนา 3 โครงการใหญ่ มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 70,000 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อน ให้กลุ่มธุรกิจขยายตัวพร้อมกับมูลค่า ที่ดินในมือให้คุ้มกับการเติบโตในย่าน ดังกล่าว

ประกอบด้วย 1.แผนการนำคอมมิวนิตี้ มอลล์เข้ากองทุนอสังหาริมทรัพย์ (Property  Fund) หรือ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(Real Estate Investment Trust-REIT) โดยมีเป้าหมายระดมทุน มูลค่า 15,000 ล้านบาท ภายในไตรมาส 3 ปี 2562 ถือเป็นการนำคอมมิวนิตี้ มอลล์ เข้าระดมทุนแห่งแรกในไทย ประกอบด้วย คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์, คริสตัล วีรันดา รามอินทรา และคริสตัล พีทีที ชัยพฤกษ์, คริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์ รวม 4 โครงการ รวมไปถึงดึงคอมมิวนิตี้ มอลล์ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดมาร่วม บนเป้าหมายพื้นที่ 200,000 ตรม.

โครงการที่ 2 คือการพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวหรู "อัลตร้าลักชัวรี่"ระดับ 6 ดาว ราคาตั้งแต่ 60-300 ล้านบาท โดยปีนี้เปิดตัวโครงการ  "คริสตัล โซลานา" มูลค่าโครงการ 4,000 ล้านบาท มี 51 แปลง ขนาดที่ดินรวม 80 ไร่ บนถนนประดิษฐ์มนูธรรม ตั้งอยู่ติดถนนใหญ่ขึ้นทางด่วน และบนทำเลหัวมุมจัดตัดรถไฟฟ้าสายสีเทา และสายสีชมพู และจะเปิดตัวโครงการบ้านหรูมูลค่า 5,000 ล้านบาทภายใน 2-3 ปีจากนี้ ตามเป้าหมายเป็นผู้นำในตลาดบ้านหรู

ปัจจัยที่ทำให้เลือกจับตลาดบ้านหรู เพราะฐานประชากรของกลุ่มผู้มีรายได้มั่งคั่ง (High Net worth)ที่มีรายได้มากกว่า 200 ล้านบาทต่อครอบครัว ในกรุงเทพฯ มีประมาณ 91,000 คน ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของธุรกิจ และผู้บริหารระดับสูง ซึ่งมีมูลค่าสินทรัพย์ของฐานกลุ่มนี้เติบโตเฉลี่ย 13% ต่อปี ซึ่งถือว่าเติบโตสูงกว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

สำหรับโครงการใหญ่สุดท้ายที่วางแผนพัฒนาคือ "โครงการมิกซ์ยูส" มูลค่า 50,000 ล้านบาท เนื้อที่ 800,000 ตารางเมตร ที่มีทั้งสำนักงาน, โรงแรม, คอนโดมิเนียม, อาคารจัดงานแสดงสินค้า, ศูนย์กลางการขนส่งทางรถทุกรูปแบบ และอาคารจอดรถ ผู้เดินทางรถไฟฟ้าเข้าสู่ถนนสายธุรกิจหลัก  ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกระหว่างถนนประดิษฐ์มนูธรรม หรือถนนเลียบด่วนเอกมัยรามอินทรา ตัดถนนเกษตรนวมินทร์ โดยมีแผนจะพัฒนาภายใน 3-5 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่รถไฟฟ้าสายสีเทากำลังเปิดใช้งานใน ปี 2564 มีโอกาสเป็นย่านใจกลางเมืองแห่งใหม่ (New Central Business District-CBD) แห่งโซนตะวันออก

ด้านนางศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เค.อี.กรุ๊ป กล่าวถึง เป้าหมายของกลุ่มธุรกิจจะทำให้กลุ่มธุรกิจมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่าปีละ 20% ภายใน 5 ปีจากนี้ หลังจากที่ผ่านมาเติบโตเฉลี่ยปีละ 10%

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

2 สิงหาคม 2561