ขสมก.-แอร์พอร์ตลิงก์ยังไม่รับบัตรคนจน เหตุต้องอัปเกรดระบบ"แมงมุม2.5"ก่อน

ขสมก.-แอร์พอร์ตลิงก์ยังไม่รับบัตรคนจน เหตุต้องอัปเกรดระบบ

รถเมล์-แอร์พอร์ตลิงก์ยังไม่พร้อมรับ บัตรแมงมุมและบัตรคนจน "คมนาคม" ถก รฟม.เร่งเคลียร์เทคนิคเพื่ออัปเกรดจากเวอร์ชัน 2.0 เป็น 2.5 คาดอาจไม่ทันใช้ใน ต.ค.  ขณะที่ รฟม.เตรียมจ้างที่ปรึกษาพัฒนาอัปเป็นระบบ EMV แมงมุม 4.0 เริ่มใช้ ธ.ค. 62

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการตั๋วร่วม ที่มี นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รอง ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานว่า ที่ประชุมได้ติดตามการใช้งาน ระบบตั๋วร่วม (บัตรแมงมุม) ซึ่งปัจจุบัน สามารถใช้กับระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสีม่วง และล่าสุดสามารถใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ใช้ได้ด้วยแล้วนั้น โดยได้เร่งรัดใน ส่วนของการนำบัตรแมงมุมและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้งานในระบบรถ ไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ และรถเมล์ ขสมก. ซึ่งเป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้มีมติล่าสุด เมื่อเดือน ก.ค. 2561

ทั้งนี้ พบว่าทั้ง ขสมก.และ แอร์พอร์ตลิงก์ นั้นจะต้องมีการปรับปรุงระบบตั๋วร่วมเพิ่มเติม เนื่องจากเดิมได้ว่าจ้างเอกชนพัฒนาเป็นแมงมุมเวอร์ชัน 2.0 ขณะที่ ระบบตั๋วร่วมล่าสุดได้ปรับเป็นแมงมุมเวอร์ชัน 2.5 แล้ว จึงทำให้บัตรแมงมุมและสวัสดิการแห่งรัฐที่มียังไม่สามารถใช้งานกับรถเมล์ ขสมก.และแอร์พอร์ตลิงก์ได้ จนกว่าจะอัปเกรดเป็นเวอร์ชัน 2.5 ซึ่งในวันที่ 3 ส.ค. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะประชุมร่วมกับ ขสมก.แอร์พอร์ตลิงก์ และเอกชนคู่สัญญาที่เป็นผู้ติดตั้งระบบตั๋วร่วม เพื่อทำความเข้าใจด้านเทคนิคในการอัปเกรดเป็นแมงมุมเวอร์ชัน 2.5 จากนั้น ขสมก.และแอร์พอร์ตลิงก์จะต้องเจรจากับคู่สัญญาเพื่อให้ดำเนินการภายใต้เงื่อนไขสัญญาและวงเงินจ้างเดิม ขณะที่จะต้องเร่งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แต่ทั้งนี้ ยืนยัน ไม่ได้ว่าจะใช้เวลาในการอัปเกรด นานแค่ไหน และจะทันกับการให้บริการในเดือน ต.ค.นี้หรือไม่

สำหรับการพัฒนาเป็นบัตรแมงมุม 4.0 เป็นระบบเปิดตามมาตรฐาน EMV ที่ใช้ได้ทั้งบัตรเครดิตและเดบิต นั้น เป้าหมายให้สามารถใช้ได้เดือน ธ.ค. 62 ทาง รฟม.อยู่ระหว่างจ้างบริษัทที่ปรึกษาในการพัฒนาระบบและทำโมเดลเงื่อนไขทางธุรกิจ เนื่องจากจะต้องมีธนาคารเข้ามาร่วมในการดำเนินการออกบัตร ส่วน บีทีเอสนั้น คาดว่าอยู่ระหว่างพิจารณาตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมระบบตั๋วร่วม ในเวอร์ชัน 2.5 ก่อนหรือจะเข้าร่วม ในเวอร์ชัน 4.0 ทีเดียว

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

3 สิงหาคม 2561