คอนโดย่านจรัญฯบูมรับสายสีน้ำเงิน

คอนโดย่านจรัญฯบูมรับสายสีน้ำเงิน

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากผลสำรวจตลาดคอนโดมิเนียมทำเลถ.จรัญสนิทวงศ์ตลอดเส้นทางตั้งอยู่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ล่าสุดความคืบหน้าการก่อสร้างเสร็จไปแล้วประมาณ 98.09% ภายในปี 2562 คาดว่าจะเปิดให้บริการช่วงหัวลำโพง-บางแคได้ก่อน จากนั้นในปี 2563 ก็จะเริ่มเปิดให้บริการช่วงบางซื่อ-ท่าพระ

นายภัทรชัยกล่าวว่า โดยในช่วงระยะของการก่อสร้างของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ผ่านมา ส่งผลให้นักพัฒนาที่ดินหลายรายเห็นโอกาสในการเพิ่มการลงทุนและพัฒนาโครงการบนทำเลย่านนี่ โดยพบว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตลอดเส้นทางของถนนจรัญสนิทวงศ์มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่กว่า 20,000 ยูนิต และเป็นอีกทำเลที่ราคาที่ดินมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 100%

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังมีความเคลื่อนไหวของผู้ประกอบการรายใหญ่อย่างน้อย 2 ราย ได้แก่ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) คว้าที่ดินแปลงงาม ใกล้สถานี MRT จรัญฯ 13 ไม่ถึง 100 เมตร พัฒนาเป็นโครงการ โฮมโปร จรัญสนิทวงศ์ เตรียมเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2562 รวมทั้งกลุ่ม MBK Real Estate มีตุนที่ดินบริเวณปากซอยจรัญฯ 7 ไว้เตรียมพัฒนาโครงการเช่นเดียวกัน

นายภัทรชัยกล่าวว่า โครงการคอนโดมิเนียมตามแนวถนนจรัญสนิทวงศ์ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาตั่งแต่ปี 2557-ครึ่งแรกของปี 2561 มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในแต่ละปีบนถนนจรัญสนิทวงศ์มากกว่า 2,000 ยูนิตต่อปี และในปี 2558 มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่สูงถึงเกือบ 3,500 ยูนิต ซึ่งส่งผลให้ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมามีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่บนถนนจรัญสนิทวงศ์มากถึง 26,700 ยูนิต

ในด้านผู้ลงทุนพัฒนาโครงการพบว่า บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท ถือว่าเป็นผู้ประกอบการหลักของย่านจรัญสนิทวงศ์ที่พัฒนาคอนโดมิเนียมแล้วประมาณ 4 โครงการ รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 6,400 บาท และเตรียมพัฒนาอีก 1 โครงการมูลค่ากว่า 1,800 ล้านบาท ย่านบางพลัดในช่วงปลายปีนี้

สำหรับผลสำรวจซัพพลายในทำเล ข้อมูล ณ เดือน กรกฎาคม 2561 พบว่า ตลอดเส้นทางถนนจรัญสนิวงศ์และบริเวณโดยรอบมีโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมด17 โครงการ มูลค่าการลงทุนประมาณ 26,150 ล้านบาท โดยมียูนิตที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมดประมาณ 9,148 ยูนิต ขายไปแล้วทั้งหมดประมาณ 6,467 หน่วยหรือคิดเป็น 71% ของยูนิตที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมด มีหน่วยเหลือขายทั้งหมดประมาณ 2,681 ยูนิตหรือคิดเป็น 29%

สำหรับกลุ่มลูกค้าหลักของย่านจรัญสนิทวงศ์ เนื่องจากเป็นชุมชนดั้งเดิมที่แวดล้อมไปด้วยโรงพยาบาลชั้นนำเช่น โรงพยาบาลยันฮี หรือแม้กระทั้งโรงพยาบาลศิริราชที่สามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็ว หรือแม้กระทั้งห้างสรรพสินค้า อีกทั้งยังเป็นทำเลที่สามารถเดินทางเข้าสูงใจกลางเมืองได้อย่างสะดวกรวดเร็ว กลุ่มลูกค้าหลักของย่านจรัญสนิทวงศ์จึงมีทั้งกลุ่มนักลงทุนที่ซื้อเพื่อการปล่อยเช่านักศึกษาทั้งนักศึกษาของ ม.ศิลปากร ธรรมศาสตร์ และราชภัฎสวนดุสิต และสวนสุนันทา นอกจากนี้ยังมีกลุ่มบุลคลาการทางการแพทย์ที่ซื้อไว้เก็งกำไรทั้งระยะสั้นและระยะยาว และกลุ่มคนที่เคยอาศัยในพื้นที่ที่ต้องการที่อยู่อาศัยที่สะดวกสบาย ซึ่ง Yield ย่านนี่จะอยู่ที่ประมาณ 5-7% ซึ่งถือว่าน่าสนใจลงทุนเป็นอย่างมาก

นายภัทรชัยกล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 ยังมีผู้ประกอบการอีกหลายรายยังคงให้ความสนใจและเตรียมที่จะพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมบนทำเลย่านถนนจรัญสนิทวงศ์อย่างต่อเนื่อง

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์บางกอกทูเดย์

3 สิงหาคม 2561