แรงซื้อจีนหนุนอสังหาไทยโต

แรงซื้อจีนหนุนอสังหาไทยโต

คอนโดไทยถึงจุดเปลี่ยน พึ่งกำลังซื้อต่างชาติโดยเฉพาะจีน-ฮ่องกง ช่วง 2 ปี ยอดขายต่างชาติทะลักกว่าแสนล้าน

 

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ในช่วงปี 2560-2561 ตลาดคอนโดมิเนียมในไทยต้องอาศัยกำลังซื้อต่างชาติ คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่าแสนล้านบาทแล้ว โดยเฉพาะปีที่ผ่านมาชาวต่างชาติเข้าซื้อสูงถึง 7.6 หมื่นล้านบาท ในจำนวนดังกล่าวแบ่งเป็นชาวจีน-ฮ่องกงมากที่สุด 2.3 หมื่นล้านบาท รองลงมาเป็นสิงคโปร์ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ไต้หวันและญี่ปุ่น ตามลำดับ

 

ขณะที่ในปี 2560 มีกลุ่มทุนจากชาวต่างชาติเข้ามาร่วมทุนกับผู้ประกอบการ ไทยพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์มากถึง 34 บริษัท มูลค่ากว่า 6.1 แสนล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มทุนจากจีนและฮ่องกง 19 บริษัท มูลค่าโครงการ 3.3 แสนล้านบาท รองลงมาเป็นกลุ่มทุนจากญี่ปุ่นจำนวน 10 บริษัท มูลค่าโครงการร่วมทุน 2.5 แสนล้านบาท และสิงคโปร์ 5 บริษัท มูลค่ากว่า 3.1 หมื่นล้านบาท

 

อย่างไรก็ตาม การร่วมทุนกับพันธมิตรที่นิยมถือหุ้นในสัดส่วน 51:49 นั้นเป็นการบันทึกเข้ามาเฉพาะส่วนแบ่งกำไรในงบของบริษัทแม่เท่านั้น และยังเป็นช่องว่างของผู้ประกอบการบางรายที่สามารถหลบซ่อนภาระหนี้สินจากบริษัทร่วมทุนได้ ซึ่งถือเป็นระเบิดเวลาหากบริษัทร่วมทุนของผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่งมีหนี้สินคงค้างอยู่เป็นจำนวนมาก จะเข้ามากระทบต่อบริษัทและนักลงทุนที่ลงทุนได้ ซึ่งถือเป็นช่องว่างที่ผู้ประกอบการใช้เรื่องดังกล่าวเป็นประโยชน์ โดยสมาคมอาคารชุดไทยได้เจรจากับสภาวิชาชีพบัญชีให้มีการเปิดเผยงบการเงินของบริษัทร่วมทุนในงบการเงินของบริษัทผู้ประกอบการด้วย โดยเฉพาะบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อแสดงข้อมูล

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

8 สิงหาคม 2561