เวนคืน เพียบย่านเกษตรฯ

เวนคืน เพียบย่านเกษตรฯ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ส.ค.ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผอ.สนข. เป็นประธานเปิดประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 (สรุปผลการศึกษา) ศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) มีผู้แทนหน่วยงานและประชาชนเข้าร่วมสัมมนา 400 คน

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ผลการศึกษาพบว่าการก่อสร้างโครงรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลระยะทาง 22 กม.และทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 (เกษตร-นวมินทร์) ส่วนเชื่อมต่อถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก และส่วนทดแทน N1 (เกษตรฯ-แคราย) ระยะทาง 17.2 กม. ต้องอยู่ในแนวสายทางเดียวกันและต้องมีทั้งคู่ โดยส่วนทับซ้อนบนถนนเกษตร-นวมินทร์การก่อสร้างทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศ ไทย (กทพ.) จะใช้เสาตอม่อเดิมอยู่ด้านบน ส่วนรถไฟฟ้าโดย รฟม.จะสร้างบนเสาตอม่อใหม่สับหว่างระหว่างเสาตอม่อทางด่วน

ทั้งนี้ผลการศึกษายังพบว่าทางด่วนมีความจำเป็นอย่างมากเนื่องจากเชื่อมการเดินทางและการขนส่งระหว่างพื้นที่ฝั่งตะวันตกกับพื้นที่ฝั่งตะวันออก ของถนนวงแหวนรอบนอก การพัฒนาเฉพาะระบบรถไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอ รวมทั้งใช้เป็นเส้นทางทดแทนกรณีโครงข่ายถนนระดับพื้นดินไม่สามารถใช้งานได้ เช่น เกิดอุทกภัย สนข.ต้องการให้ทางด่วนและรถ ไฟฟ้าสร้างไปพร้อมกัน โดยเฉพาะฐานรากแต่ประมูลโครงการแยกกัน

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า สนข.จะส่งรายงานผลการศึกษาเสนอคณะกรรมการจัดระบบจราจรทางบก (คจร.) มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานปลายปีนี้ก่อนถอดแบบเอกสารเงื่อนไขประกวดราคา (ทีโออาร์) และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ต่อไป คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปี 63 สร้างเสร็จปี 67 และเปิดบริการปี 68 คาดการณ์ตัวเลขผู้โดยสารปีแรก 218,000 คนต่อวัน จะทำให้ตัวเลขผู้โดยสารรถไฟฟ้าโครงข่ายเชื่อมต่อมาก กว่า 230,000 คนต่อวัน เช่นสายสีชมพู สายสีเขียวและสายสีส้ม

รายงานข่าวจากสนข. แจ้งว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลเป็นแบบโมโนเรลจึงใช้แนวทางศึกษาคล้ายรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู มีวงเงินลงทุนใกล้เคียงกันประมาณ 5 หมื่นล้านบาท คือรูปแบบพีพีพี โดยรัฐบาลลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและสนับสนุนวงเงินลงทุนบางส่วน ดึงดูดเอกชนลงทุนภาพรวมและรับความเสี่ยงโครงการทั้งหมดแบ่งรายได้ให้รัฐ ส่วนการเวนคืน 80 หลังคาเรือน 20 ไร่ ทางขึ้น-ลง 25 ไร่ อาคารจอดรถ 2 ไร่ ศูนย์ซ่อมบำรุง 44 ไร่ ส่วนทางด่วนเวนคืน 35 หลัง 17 ไร่ ตามแนวคลองบางบัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าอาจารย์จากมหา วิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กังวลปัญหาสิ่งแวดล้อมต่อประชาชนที่ใช้รถไฟฟ้าใต้ทางด่วนอาจได้รับมลพิษ นอกจากนี้ประชาชนกังวลเวนคืนพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุง 44 ไร่ มากเกินไป และอยากให้เจาะจงพื้นที่ชัดเจน บางรายอยากให้ทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ผ่าน ม.เกษตรเชื่อมงามวงศ์วานเพื่อลดผลกระทบเวนคืน

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

24 สิงหาคม 2561