เซ็นทรัลโหมลงทุน ภูเก็ต หนุนศก.บูมเทียบสิงคโปร์

เซ็นทรัลโหมลงทุน ภูเก็ต หนุนศก.บูมเทียบสิงคโปร์

กลุ่มเซ็นทรัล ปักหลัก "ภูเก็ต" เดินเครื่องลงทุนเต็มสูบ ทุ่ม 2 พันล้าน ผุด 2 โปรเจค "ค้าปลีกท่องเที่ยว" รูปแบบใหม่ รับดีมานด์นักท่องเที่ยวพุ่งสูงต่อเนื่อง ชี้อนาคตเศรษฐกิจ-การค้า-การลงทุน เทียบชั้นสิงคโปร์ แนะรัฐเร่งส่งเสริมภาคบริการดึงกำลังซื้อ

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลได้เพิ่ม การลงทุนในจ.ภูเก็ตอีก 2,000 ล้านบาท พัฒนา 2 โครงการค้าปลีก เพื่อการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ บนพื้นที่ส่วนต่อขยายศูนย์การค้า "เซ็นทรัล ภูเก็ต" มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 10 ก.ย.นี้

สำหรับ 2 โปรเจคค้าปลีก รูปแบบใหม่ ดังกล่าว แต่ละโครงการอยู่บนที่ดินขนาด 40-50 ไร่ ลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท เสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงการเซ็นทรัล ภูเก็ต จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวของโลก ที่ประกอบด้วย ศูนย์การค้า และทัวริสต์แอทแทรกชั่น สร้างย่านเศรษฐกิจใหม่ใจกลางเมืองภูก็ต  "ภูเก็ตมีลงทุนในทุกแขนงธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงจากการหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยว อนาคตเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนของภูเก็ตจะมีขนาดใหญ่เทียบเท่าประเทศชั้นนำอย่างสิงคโปร์เลยทีเดียว"

อย่างไรก็ดี ภาครัฐจำเป็นต้องเร่ง สนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของภาคธุรกิจบริการ รองรับปริมาณนักท่องเที่ยวจำนวนมากของภูเก็ต ซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญ ในการเพิ่มรายได้ผลักดันการเติบโตทาง เศรษฐกิจของภูเก็ตขยายตัวดียิ่งขึ้น

นอกจากการลงทุนขนาดใหญ่ในภูเก็ต เซ็นทรัลยังมองโอกาสการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะ เวียดนาม เป็นตลาดศักยภาพทางการท่องเที่ยวที่จะมีการขยายการลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัลต่อเนื่องเช่นกัน

ด้านนายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาจำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัล เฟสติวัล และเซ็นทรัลเวิลด์ กล่าวด้วยว่า ซีพีเอ็น มีการศึกษาโครงการลงทุนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งโปรเจค "จีแลนด์" หรือความน่าสนใจอื่นๆ ทั้งใน และต่างประเทศ มีทีมงานศึกษา และวิเคราะห์ตลาดเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ หรืออย่างเช่น การขยายการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยเป็นอีกหนึ่ง โอกาสทางธุรกิจของซีพีเอ็น ซึ่งปลายปีนี้เตรียมเปิดโครงการบ้านหรู ย่านพระราม 2 หรือการลงทุน พัฒนาธุรกิจศูนย์การค้าในประเทศมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจุบัน พอร์ตธุรกิจของซีพีเอ็นจะมีการขยายการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อการ อยู่อาศัย แต่ธุรกิจหลักยังคงเป็นการพัฒนาศูนย์การค้า ที่มีสัดส่วน กว่า 90% สำหรับที่อยู่อาศัยมีสัดส่วน ไม่ถึง 10%

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

27 สิงหาคม 2561