ลุยซื้อที่ตลาดผุดคอนโด ทำเลลาดพร้าวเห็นชัด บิ๊กอสังหาปักหมุดกวาดที่แปลงใหญ่พัฒนา

ลุยซื้อที่ตลาดผุดคอนโด ทำเลลาดพร้าวเห็นชัด บิ๊กอสังหาปักหมุดกวาดที่แปลงใหญ่พัฒนา

ดีเวลอปเปอร์ไล่ซื้อที่ดินแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง รอพัฒนาหลังรถไฟฟ้าก่อสร้างคืบหน้าชัด-ผังเมืองเปลี่ยนเอื้อผุดอาคารสูง

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้เห็นการเปลี่ยนมือของที่ดินในทำเลลาดพร้าวได้ชัดจากเดิมที่อยู่ในมือของเจ้าของที่ดินมาอยู่ในมือของผู้ประกอบการมากขึ้นเพื่อรอการพัฒนาโครงการ โดยรอจังหวะให้การพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร (กม.) รวม 23 สถานี มีความคืบหน้าด้านการก่อสร้างมากขึ้น โดยมีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงเดือน ต.ค. 2564

"ผู้ประกอบการอสังหาฯ สนใจทำเลลาดพร้าวกันอย่างมาก อย่างค่ายพฤกษา เรียลเอสเตท ได้ใช้เงิน 1,000 ล้านบาท ซื้อที่ดินประมาณ 11 ไร่ ที่ปัจจุบันเป็นตลาดสดแฮปปี้แลนด์ จากบริษัท แฮปปี้แลนด์ กรุ๊ป เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดสูง 26-30 ชั้น มีหน่วยขายประมาณ 2,000 ยูนิต ราคาขาย 2-2.5 ล้านบาท มูลค่ารวมกว่า 5,000 ล้านบาท และยังมีผู้ประกอบการซื้อที่ดินแปลงขนาดใหญ่อีก บริเวณตลาดโชคชัย 4 มาพัฒนาโครงการเช่นกัน" นายภัทรชัย กล่าว

ปัจจุบันบริเวณถนนลาดพร้าวช่วงต้นถึงโชคชัย 4 กำหนดเป็นพื้นที่สีส้ม (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง) ส่วนใหญ่กำหนดให้ก่อสร้างเป็นคอนโดได้ไม่เกิน 1 หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) จากช่วงโชคชัย 4 ไปถึงถนนประดิษฐ์มนูธรรมก่อสร้างคอนโดได้ไม่เกิน 2,000 ตร.ม. ยกเว้นระยะ 500 เมตร รอบสถานีรถไฟฟ้า แต่ก่อสร้างได้ ไม่เกิน 1 หมื่น ตร.ม.  และนับจากลาดพร้าว 101 ถึงแฮปปี้แลนด์ ตลาดบางกะปิ แยกลำสาลี ไปถึงศรีนครินทร์ พัฒนาการ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สีส้มก่อสร้างคอนโดได้ไม่เกิน 1 หมื่น ตร.ม. ซึ่งหากผังเมืองมี การปรับเปลี่ยนการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่จะเห็นได้ชัดมากขึ้น

สำหรับราคาที่ดินสูงสุดในย่านนี้อยู่บริเวณรอบสถานีลาดพร้าว ราคาประเมินอยู่ที่ 5-7 แสนบาท/ตารางวา (ตร.ว.) และมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นปีละ 10-15% ซึ่งราคาคอนโดใหม่เปิดตัวขายเริ่มต้นที่ 1 แสนบาท/ตร.ม. ส่วนใหญ่เป็นการพัฒนารูปแบบโลว์ไรส์ แต่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาเริ่มเห็นคอนโดแนวสูงในทำเลลาดพร้าวตอนต้นบริเวณลาดพร้าวไปจนถึงบางกะปิ มีแนวโน้มเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้นแต่ยังมีข้อจำกัดของผังเมือง โดยราคาที่ดินในทำเลลาดพร้าวตอนกลางเสนอขายที่ 1.5-2.5 แสนบาท/ตร.ว. ส่วนย่านลำสาลี ศรีนครินทร์ และพัฒนาการ ราคาอยู่ที่ 1-3 แสนบาท/ตร.ว.

ปัจจุบันอุปทานคอนโดเปิดขายใหม่สะสมแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองในช่วงปี 2557-ไตรมาส 2 ปี 2561 อยู่ประมาณ 13,052 ยูนิต เหลือขายราว 2,480 ยูนิต หรือ 19% จะเห็นได้ว่าอัตราการขาย คอนโดในย่านนี้ถือว่าสูงเมื่อเทียบกับแนวรถไฟฟ้าสายอื่น

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

10 กันยายน 2561