ราคาที่ดินพหลฯพุ่ง แรงเทียบชั้นสุขุมวิท

ราคาที่ดินพหลฯพุ่ง แรงเทียบชั้นสุขุมวิท

พลัส เผยผลสำรวจพบคอนโดย่านพหลโยธิน-ห้าแยกลาดพร้าว ราคาย้อนหลัง 4 ปีขยับ 8% ขณะที่ราคาที่ดินใกล้เคียงย่านสุขุมวิท

 

นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยผลสำรวจพบว่าราคาเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ย่านพหลโยธินปัจจุบันอยู่ที่ 1.51.7 แสนบาท/ตารางเมตร สูงกว่าโครงการเก่าประมาณ 8% ซึ่งในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 8% ต่อปี อีกทั้งคาดว่าในอนาคตคอนโดใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสจะมีแนวโน้มราคาเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากข้อจำกัดของที่ดินสำหรับพัฒนาโครงการใหม่ ซึ่งราคาที่ดินที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสนับตั้งแต่ปี 2556 เริ่มต้นที่ 5 แสน-1 ล้านบาท/ตารางวา ราคาในปัจจุบันจึงขยับเข้าใกล้ราคาที่ดินทำเลสุขุมวิท

 

นอกจากนี้ ที่ดินย่านพหลโยธินยังถูกแบ่งเป็นที่ดินแปลงเล็กที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ ดังนั้นความต้องการที่เพิ่มขึ้นบนที่ดินที่หายากมากขึ้นนี้ จึงเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการ ปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาคอนโดมิเนียมย่านพหลโยธินปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนั้น เนื่องจากสามารถเดินทางได้โดยรถไฟฟ้าบีทีเอส เชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที มีห้างค้าปลีกสมัยใหม่และคอมมูนิตี้มอลล์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมธนาคาร ร้านอาหาร และซูเปอร์มาร์เก็ต

 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทำเลพหลโยธินมีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8.4% ต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นความต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงมากกว่าการซื้อเพื่อลงทุน เนื่องจากปัจจุบันมีอาคารสำนักงานจำนวนมาก จึงเกิดความต้องการซื้อเพื่อการอยู่อาศัยจริง (เรียลดีมานด์) ของกลุ่มพนักงานออฟฟิศที่มองหาคอนโดที่ไม่ไกลจากที่ทำงาน และยังมีความต้องการจากกลุ่มผู้อยู่อาศัยดั้งเดิม ที่จะขยายครอบครัว แต่ยังคงต้องการอาศัยอยู่ในบริเวณที่อยู่อาศัยปัจจุบัน คอนโดมิเนียมจึงเป็นอีกทางเลือก โดยผลตอบแทนปล่อยเช่าอยู่ที่ 5-7% ต่อปี

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

20 กันยายน 2561