อสังหาฝั่งธนฯแข่งเดือด

อสังหาฝั่งธนฯแข่งเดือด

นายโกวิทย์ สุวาณิชย์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาแลนด์ จำกัด เปิดเผยว่า สถานการณ์ที่อยู่อาศัยในย่านฝั่งธนบุรีโดยเฉพาะในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสีน้ำเงินที่กำลังจะเปิดให้บริการในปี 2562 ปัจจุบันมีผู้ประกอบการทั้ง รายเล็กและรายใหญ่เข้าไปพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบันย่านนี้มีที่อยู่อาศัยพร้อมขาย 5,000 ยูนิต ขายออกไปแล้วประมาณ 3,000 ยูนิต เหลือขายอยู่ประมาณ 2,000 ยูนิต ขณะที่ราคาที่ดินก็มีการปรับเพิ่มขึ้นอย่าง ต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 300,000 บาท/ตร.ว. ดังนั้น การพัฒนาโครงการในย่านนี้จะต้องสร้างความ แตกต่างเพื่อให้ขายได้

นายโกวิทย์กล่าวว่า สำหรับบริษัทเป็นผู้มีประสบการณ์ในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยมากว่า 40 ปี โดยปัจจุบันตนเป็นรุ่นที่ 2 ที่มาบริหาร แต่ไม่เคยเปิดตัวอย่างเป็นทางการ มีการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยมาแล้วหลายโครงการทั้งแนวราบ แนวสูง ย่านลาดพร้าว บางเขน สามเสน และเอกมัย แต่จากนี้ไปจะมีการเปิดตัวและสร้าง แบรนด์ธนาให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยจะทำตลาดทางออนไลน์มากขึ้นด้วย ปัจจุบันมีโครงการอยู่ระหว่างขายและพร้อมโอนอยู่ 1 โครงการ คือ คอนโดมิเนียม ธนา แอสโทเรีย ปิ่นเกล้า จำนวน 497 ยูนิต และปลายปีนี้ไม่เกินกลางปีหน้าจะเปิดโครงการใหม่อีก 2 โครงการ มูลค่ารวม 1,000 ล้านบาท โดยเป็นโครงการทาวน์โฮมระดับลักชัวรี่ 1 โครงการย่านสาธุประดิษฐ์ และคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ 1 โครงการ กำลังพิจารณาที่ดินย่านพหลโยธินและย่านลาดพร้าว

"ยอดขายและรายได้ในช่วงที่ผ่านมา เติบโตปีละ 10% ทุกปี ปีนี้คาดว่าน่าจะเติบโตในระดับเดิม และมียอดขายประมาณ 500 ล้านบาท ปีหน้าก็จะ ไม่แตกต่างจากปีนี้" นายโกวิทย์กล่าว

นายโกวิทย์กล่าวว่า สำหรับในอนาคตการพัฒนาโครงการจะมีทั้งเพื่อขายและเพื่อเช่าเพื่อให้มีรายได้ประจำเข้ามาต่อเนื่อง รวมทั้งจะเพิ่มสัดส่วนการพัฒนาโครงการแนวราบให้มากขึ้นตั้งเป้าอยู่ที่ระดับ 40% ส่วนคอนโดมิเนียมที่ปัจจุบันเป็นสินค้าหลัก ก็ลดลงมาเล็กน้อย ส่วนโครงการเพื่อเช่าอยู่ที่ประมาณ 10% ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีแลนด์แบงก์หรือที่ดินรอพัฒนาเป็น แปลงเล็กๆ ในย่านปิ่นเกล้า และลาดพร้าว ขณะเดียวกันได้ตั้งงบประมาณซื้อที่ดินอีก 300-500 ล้านบาท และยังมองถึงโอกาสนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ด้วย

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

24 ตุลาคม 2561