ยืด9หน-กม.ภาษีที่ดินจ่อสนช.

ยืด9หน-กม.ภาษีที่ดินจ่อสนช.

แย้มร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯได้ฤกษ์เข้า สนช.วาระ 2-3 กลางเดือนนี้ บังคับใช้ปี'63 เพิ่มรายได้ท้องถิ่น 1 หมื่นล้านบาทบ้านหลังแรกไม่เกิน 50 ล้านเว้นภาษี จากนั้นจ่าย 100 บาท ต่อ 1 ล้าน 'สมคิด'นำคณะโรดโชว์จีน ดึงลงทุน'อีอีซี' สคร.เตรียมชงรถไฟฟ้าสีส้ม บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯมีนบุรี มูลค่า 3.6 แสนล้านเข้าบอร์ดพีพีพี 'คลัง'จี้ กอช. เร่งระดมสมาชิกออมเงินยามชรา

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่กระทรวงการคลัง นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานงานมอบรางวัลส่งเสริมการออมดีเด่นประจำปี 2561 เนื่องในวันออมแห่งชาติ เกี่ยวกับความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ว่า ผ่านการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการแล้ว คาดว่าจะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ และคาดว่าจะผ่าน สนช.ภายในปีนี้  มีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2563 เพื่อให้ท้องถิ่นมีเวลาในการสำรวจประเมินราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในท้องที่ ซึ่งในการพิจารณาของกรรมาธิการ ดูทุกมิติ รวมมีแนวทางบรรเทาผลกระทบ ในทุกลุ่ม เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนและ ผู้เสียภาษี โดยมีเวลาให้ประชาชนปรับตัว 4 ปีในการต้องจ่ายภาษีเพิ่ม เช่น เคยเสียภาษีอยู่ 1,000 บาท แต่อัตราภาษีใหม่ต้องเสีย 2,000 บาท ดังนั้นในส่วนที่เกิน 1,000 บาท เก็บปีละ 1 ส่วน 4 คือ ปีแรกเสีย 1,250 บาท ปีที่ 2 เสีย 1,500 บาท และเสียเต็ม 2,000 บาทในปีที่ 4 คาดว่าภาษีฉบับนี้จะทำให้ท้องถิ่นเก็บรายได้เพิ่มปีละ 1 หมื่นล้านบาทในอีก 4 ปีข้างหน้า จากขณะนี้สามารถเก็บได้ปีละ 2.9 หมื่นล้านบาท

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แจ้งว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นหัวหน้าคณะเดินทางไปเยือนประเทศจีน ระหว่างวันที่ 1-8 พฤศจิกายน เพื่อชักจูงและสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนจีนให้มาลงทุนในไทย โดยวันที่ 7 พฤศจิกายน บีโอไอได้จัดงานสัมมนาที่นครกว่างโจว หัวข้อ "Strategic Partnership through the Belt and Road Initiative and the EEC" โดยมีรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ร่วมคณะครั้งนี้ขึ้นกล่าวปาฐกถาเพื่อชักชวนและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักธุรกิจจีนในการมาลงทุนในอีอีซี ได้แก่ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

กรณีกรมการขนส่งทางบกเตรียมเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารประมาณ 8% เฉพาะแท็กซี่ที่เข้าร่วมโครงการแท็กซี่ โอเค 13,000 คัน ซึ่งทางสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ เตรียมออกมาตรการนั่งแท็กซี่เหมาจ่ายรายเดือนในราคา 12,000 บาท ใช้บริการได้ไม่จำกัดเที่ยววิ่งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล และเตรียมร้องเรียนนายกรัฐมนตรีว่ากรมการขนส่งทางบกเลือกปฏิบัติให้ขึ้นค่าโดยสารเฉพาะแท็กซี่โอเคนั้น

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบกแจ้งว่า กรมการขนส่งทางบกต้องรอประชุมกับกระทรวงคมนาคมก่อน ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดที่เกี่ยวข้องได้ในขณะนี้ เนื่องจากทางกระทรวงคมนาคมได้สั่งเบรกเรื่องนี้ไว้ อย่างไรก็ตาม หากมีความคืบหน้าทางกรมการขนส่งฯ จะจัดแถลงข่าวให้กับทางสื่อมวลชนทราบ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

2 พฤศจิกายน 2561