ทุนญี่ปุ่นยึดกรุงเทพฯ ลุยอสังหารับกาลังซื้อ

ทุนญี่ปุ่นยึดกรุงเทพฯ ลุยอสังหารับกาลังซื้อ

ฮันคิว ฮันชิน กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ธุรกิจรถไฟฟ้าความเร็วสูงและอสังหาฯในญี่ปุ่น มั่นใจเศรษฐกิจไทย

นายวาคาบายาชิ ชึเนะโอะ ประธานกรรมการบริหาร ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ปเปอร์เรชั่น ภายใต้เครือ ฮันคิว ฮันชิน โฮลดิ้ง กรุ๊ป  ผู้ดำเนินธุรกิจครบวงจร ยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจคมนาคมและอสังหา ริมทรัพย์ในประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยถึงทิศทางการลงทุนในต่างประเทศ หลังจากเข้าร่วมลงทุนธุรกิจหลากหลายในประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างต่อเนื่องว่า ปัจจุบันบริษัทมีการเข้าไปร่วมลงทุนในประเทศของภูมิภาคดังกล่าว ราวปีละ 6 พันล้านบาท เช่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และโดยเฉพาะธุรกิจอสังหา ริมทรัพย์ในประเทศไทย ที่มีสัดส่วนการลงทุน 1 ใน 3 สูงสุดที่ 25% เนื่องจากได้รับผลตอบแทนสูง และเห็นตัวเลขรายได้ชัดเจนที่สุด

ซึ่งเป็นการร่วมลงทุนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ร่วมกับบริษัทเสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ภายใต้ เสนา ฮันคิว สัดส่วน 49:50  มากกว่า 7 โครงการ มูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันในอนาคตบริษัทยังมีแผนพัฒนาโครงการ ร่วมต่อเนื่อง อย่างน้อยไม่ต่ำกว่าปีละ 3 พันล้านบาท และมีแนวโน้มจะเพิ่มเติมอีก เพื่อรองรับความต้องการที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯปริมณฑลที่จะมีเพิ่มมากขึ้น จากคาดการณ์จำนวนประชากร ในอีก 13 ปีข้างหน้า ทั้งยังเห็นความก้าวหน้าในแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐอย่างต่อเนื่อง

"กรุงเทพฯของไทย ถือเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยยังเนื้อหอมสำหรับการลงทุน สะท้อนจากความต้องการที่อยู่อาศัยที่มีสูงจากประชากรที่จะเพิ่มมากขึ้น คนต่าง ชาติและคนชราญี่ปุ่นที่จะย้ายไปอยู่อาศัยในไทยช่วงบั้นปลายชีวิต บวกกับความมั่นใจเศรษฐกิจไทยที่โตอย่างต่อเนื่อง และแผนพัฒนาเส้นทางการเดินรถศูนย์บางซื่อของรัฐเอง ก็ถือเป็นโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์บริษัท คือ มุ่งพัฒนาที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าเป็นหลัก เช่นเดียวกับออฟฟิศ-ค้าปลีก และโรงแรมก็น่าสนใจ"

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

8 พฤศจิกายน 2561