ราคาอสังหาฯพุ่งตลาดรร.โต

ราคาอสังหาฯพุ่งตลาดรร.โต

ผู้พัฒนาอสังหาฯ ซิซซา กรุ๊ป เผยตลาดอสังหาฯเพื่อลงทุนมาแรง แนวโน้มเมืองท่องเที่ยว ภูเก็ตทำกำไรดี ค่าเช่าโรงแรม สูงขึ้น 5-7% ต่อปี รองรับนักท่องเที่ยวจีน-รัสเซีย

นายอรรถนพ พันธ์กำเหนิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทซิซซา  กรุ๊ป จำกัด บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยมีความคึกคักและเติบโตสูงทำให้จำนวนนักลงทุนไทยและต่างชาติมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นทุกปี แต่ด้วยข้อจำกัดของการลงทุนในรูปแบบซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมเพื่อปล่อยเช่ารายเดือนหรือขายต่อแบบเดิมๆ ถือเป็นความเสี่ยงต่อรายได้ที่อาจไม่เป็นไปตามเป้าหมาย มีปัญหาการอยู่อาศัยระหว่างผู้อาศัยจริงและผู้เช่า ทำให้ปัจจุบันการลงทุนอสังหาริมทรัพย์รูปแบบใหม่ หรือ IP (Investment Property) ได้รับความสนใจจากดีเวลอปเปอร์และนักลงทุนมากขึ้น ซึ่งเป็นลักษณะการสร้างโรงแรม คอนโดฯ หรืออพาร์ตเมนต์ เพื่อขายให้นักลงทุนอย่างเดียว 100% ก่อนให้ผู้บริหารมืออาชีพ เช่นโรงแรมชื่อดังมาบริหารงานให้ โดยผู้ซื้อจะได้ผลตอบแทนการลงทุนตามผลประกอบการของอสังหาฯนั้นๆ ซึ่งมีความน่าสนใจว่าการลงทุนในประเภทอื่นๆ เช่น การออมเงิน ตลาดหุ้น ทองคำ หรือ พันธบัตร

ขณะที่ทำเลที่มีความน่าสนใจสำหรับการลงทุนในรูปแบบดังกล่าว คือ ทำเลเมืองท่องเที่ยว ทั้งจังหวัดเชียงใหม่ พัทยา กระบี่ พังงา และโดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สร้างรายได้อันดับ 1 ให้ประเทศ หลังจากปี 2560 สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวมากถึง 3.7 แสนล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยว 13.5 ล้านคน และในอนาคตมีแผนพัฒนาเมืองอย่างต่อเนื่อง จากโครงการเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ ทั้งการขยายสนามบินเฟส 2, การสร้างสนามบินในจังหวัดใกล้เคียง และโครงการรถไฟรางเบา ส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของภูเก็ตเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และธุรกิจโรงแรมมีความน่าสนใจในการลงทุนสูง จากราคาห้องพักที่สูงขึ้น โดยมีนักท่องเที่ยวจีนและรัสเซียเป็นตลาดรองรับ

นายอรรถนพ ยังระบุว่า ปัจจุบันตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ มีการแข่งขันที่สูงขึ้นมาก จากการแย่งชิงทำเลที่ดีที่สุดในการขึ้นโครงการ และแต่ละบริษัทโหมแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลดีสำหรับผู้บริโภค ในทางกลับกัน ตลาด IP ยังถือเป็นเรื่องใหม่ สำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แต่คาดว่าหลังจากนี้จะได้รับความสนใจจากผู้พัฒนาอสังหาฯและนักลงทุนเพิ่มมากขึ้น ใกล้เคียงกับการลงทุนในตลาดหุ้น ที่ปัจจุบันมีความเสี่ยงและผันผวนจากปัจจัยโลก

ทั้งนี้ บริษัท ซิซซา กรุ๊ปฯ เปิดตัว โครงการ วินแดม ในหาน บีช ภูเก็ต สำหรับนักลงทุน เป็นโครงการแรกของบริษัทบนที่ดิน 11 ไร่ ติดหาดในหานของภูเก็ต รวม 353 หน่วยราคาตั้งแต่ 6.5-10 ล้านบาท คาดเปิดให้บริการได้ในเดือนกันยายน 2562 ก่อนให้ แบรนด์ วินแดม เป็นผู้บริหารโรงแรมให้ระยะยาว การันตีผลตอบแทนสำหรับนักลงทุน 2 ปีแรก ที่ 6% ขณะที่ปีที่ 3-15 นักลงทุนได้รับปันผลตามผลประกอบการโรงแรม ซึ่งเฉลี่ยมากกว่า 10% ต่อปี

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

15 พฤศจิกายน 2561