8ล้านไร่พล่าน เลี่ยงภาษีที่ดิน

8ล้านไร่พล่าน เลี่ยงภาษีที่ดิน

แลนด์ลอร์ดดิ้นหนีภาษีที่ดินจับตาทำเลกลางกรุงแห่ปล่อยเช่า-ตัดขาย กมธ.เผยมีที่รกร้างกว่า 8 ล้านไร่ ชี้ไม่ทำประโยชน์ติดต่อกัน 3 ปี เสีย 0.3% หลังผลักดันมากว่า 10 ปี ในที่สุดสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ได้ผ่านร่างภาษีที่ดิน พร้อมมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2563 เป้าหมาย กระจายการถือครองที่ดิน

พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภาษีที่ดินที่จะบังคับใช้แทนภาษีโรงเรือนและภาษีบำรุงท้องที่จะลดการใช้ดุลพินิจจากเจ้าพนักงาน ขณะเดียวกันยังมีมาตรฐานการเรียกเก็บราคาประเมินของกรมธนารักษ์ทำให้ท้องถิ่นมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากราคาประเมินที่ต้องปรับทุก 4 ปี โดยที่ดินที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ได้แก่ ที่ดินประเภทรกร้าง จากการสำรวจของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) พบว่ามีที่ดินถูกเอกชนปล่อยทิ้งไม่ทำประโยชน์มากถึงกว่า 8 ล้านไร่ทั่วประเทศ แยกเป็นนาร้าง 1.2 แสนไร่ ที่เหลือเป็นที่ดินซื้อสะสมเก็งกำไรและมรดก เชื่อว่าก่อนภาษีใช้บังคับน่าจะมีความเคลื่อนไหวนำที่ดินออกทำประโยชน์รูปแบบต่างๆ

บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เจแอลแอล ได้คาดการณ์ว่า ก่อนภาษีที่ดินบังคับใช้จะมีเจ้าของที่ดินในทำเลชั้นดีของกรุงเทพฯ นำที่ดินออกเสนอให้เช่าระยะยาวเพิ่มขึ้น หลังจากที่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากแสดงความต้องการเช่าสูงสำหรับที่ดินในทำเลศูนย์กลางธุรกิจเพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เชิงธุรกิจที่ไม่ใช่คอนโดมิเนียม

ทั้งนี้ นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ เจแอลแอล ระบุว่า นับเป็นกลยุทธ์ที่ดีสำหรับเจ้าของที่ดินที่จะนำที่ดินออกเช่าระยะยาว เพื่อแปลงอสังหาฯเป็นสินทรัพย์สร้างรายได้ อีกทั้งยังไม่ต้องรับความเสี่ยงจากการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเอง ล่าสุด เอกชนติดต่อนำที่ดินให้บริษัททำหน้าที่ปล่อยเช่าแทน ทำเลย่านศูนย์กลางธุรกิจ อาทิ สุขุมวิทซอย 6 ใจกลางย่านนานา เช่า 30 ปี พร้อมใบอนุญาตสำหรับการสร้างโรงแรมขนาดกลาง อีกแปลงเป็นที่ดินในย่านอโศก

นอกจากนี้ยังมีที่ดินบนถนนพญาไทเนื้อที่ 2 ไร่ เหมาะพัฒนาโครงการอาคารสำนักงานหรือโรงแรม อายุสัญญาเช่า 50 ปี โดยเป็นการเสนอให้เช่าโดยเปิดให้ผู้สนใจยื่นซองเสนอค่าเช่าภายในเดือนธันวาคมนี้

แหล่งข่าวจากบริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) ในฐานะตัวกลางขายที่ดินแปลงรัชดา 28 ไร่ ของน.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร อดีตผู้ถือหุ้นใหญ่โรงพยาบาลกรุงเทพราคาขาย ตารางวาละ 1 ล้านบาทล่าสุดมีเอกชนสนใจโดยเปิดให้ยื่นซอง วันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ทั้งนี้กรณีเจ้าของประกาศขายที่ดินมองว่าส่วนหนึ่งเกิดจากภาษีที่ดิน

อย่างไรก็ตาม มองว่าภาษีที่ดินที่ออกมา น่าจะส่งผลต่อแผนพัฒนาโครงการของบริษัทต่างๆ ไม่มากก็น้อย แต่เงื่อนไขสำคัญ คาดว่ายังต้องอ้างอิงตามแผนการลงทุนของบริษัทนั้นๆมากกว่า เนื่องจากในการทำธุรกิจอสังหาฯ นอกจากภาษีที่ดินแล้ว ยังมีภาษีอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องเป็นค่าใช้จ่ายเช่นกัน ซึ่งถือเป็นต้นทุนในการพัฒนาโครงการทั้งหมด การหลีกเลี่ยงต้นทุน แต่ละเลยกลยุทธ์ เป้าหมาย และผลงานที่มีคุณภาพของบริษัทนั้น คาดทำให้เกิดผลเสียมากกว่า แต่มองว่าอาจจะมีผลบางส่วนต่อดีเวลอปเปอร์รายเล็กๆ ในตลาด

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

21 พฤศจิกายน 2561