ห้องเช่ารุกสู้คอนโดขอใบอนุญาตโรงแรม

ห้องเช่ารุกสู้คอนโดขอใบอนุญาตโรงแรม

วิกฤติอพาร์ตเมนต์ปล่อยเช่าถูกคอนโดเบียดตลาด อัตราการพักลดลง โดดเล่นสงครามราคาชิง ลูกค้าเช่าบางรายห้องพักระดับ 20 ห้อง ไม่รอดแห่เร่ขายทิ้ง พลิกเกมขออนุญาตทำโรงแรมเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ปล่อยรายวัน

นายรวิโรจน์ อัมพลเสถียร เจ้าของอพาร์ตเมนต์ 11 แห่ง ภายใต้แบรนด์ "มายเฮาส์" ผู้ประกอบการที่เข้าสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยการพัฒนาอพาร์ตเมนต์ให้เช่า เปิดเผยถึงสถานการณ์ธุรกิจในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ภายหลังการเกิดขึ้นของรถไฟฟ้า ทำให้เกิดการพัฒนาคอนโดมิเนียมเข้ามาเบียดสัดส่วนตลาดอพาร์ตเมนต์ให้เช่ามากขึ้น จากเดิมที่อพาร์ตเมนต์เป็นกลุ่มคนระดับล่างถึงระดับกลางที่จ่ายค่าเช่าในราคา 3,000-5,000 บาทต่อเดือน เริ่มหันไปซื้อคอนโดมากขึ้น

ประกอบกับในช่วง 5 ปีหลัง นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เริ่มหันไปขยายตลาดจากที่ชิงตลาดคอนโดเพียงตลาดกลางถึงบน ระดับ 2 ล้านบาทขึ้นไป เริ่มหันลงมาเล่นในตลาดล่างจนขยายครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า ส่งผลทำให้กลุ่มผู้ประกอบการอพาร์ตเมนต์เริ่มแข่งขันยากขึ้น

ทั้งนี้ การเติบโตของตลาดคอนโดส่งผลกระทบโดยตรงกับธุรกิจให้เช่าอพาร์ตเมนต์แข่งขันยากขึ้น ไม่สามารถปรับขึ้นราคาค่าเช่าได้ แม้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น เพราะความต้องการของลูกค้าลดลงจึงต้องรักษาระดับราคาให้ต่ำกว่าอพาร์ตเมนต์มากกว่า 50% เพื่อดึงดูดลูกค้า จากที่ราคาคอนโดในอัตราผ่อน อยู่ที่ประมาณ 8,000-10,000 บาทต่อเดือน อพาร์ตเมนต์ให้เช่าจะต้องอยู่ระดับ 4,000-5,000 บาทต่อเดือน จึงสามารถแข่งขันได้ ส่งผลทำให้กลุ่มอพาร์ตเมนต์ที่มีในกรุงเทพฯกว่า 10,000 ราย เจ้าของกว่า 500,000 ห้อง มีกลุ่มที่แข่งขันไม่ได้ เพราะอัตราการเข้าพักลดลงจาก 100% เหลือเพียง 50-70% โดยเฉพาะกลุ่ม ห้องพักระดับ 10-20 ห้อง จำเป็นต้องนำอพาร์ตเมนต์ไปขายในตลาด เพราะจากเดิมที่คืนทุนระดับ 7-8 ปี ต้องรอคืนทุนไปถึง 10-12 ปี

เขายังกล่าวต่อว่า ทางออกของผู้ประกอบการที่โดนชิงตลาดหรือทำลายล้าง (Disrupt) ด้วยกลุ่มคอนโด ผู้ประกอบการอพาร์ตเมนต์จึงหันไปพัฒนาธุรกิจโรงแรม โดยการยื่นใบขออนุญาตพัฒนาโรงแรม และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ที่นำห้องเช่ารายเดือนมาปล่อยเช่ารายวันได้

ด้านนางสาวพัชรี ศาสตราวาหา อุปนายกสมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจห้องเช่า กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการอพาร์ตเมนต์และห้องเช่าในประเทศไทยหลายหมื่นราย แต่ที่ผ่านมา ยังไม่มีการรวมตัวกันที่เป็นกิจจะลักษณะจึงไม่มีอำนาจต่อรองหรือประสานงานกับหน่วยงานรัฐและเอกชนอื่นๆ ดังนั้นจึงก่อตั้งสมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจห้องเช่า เพื่อรวบรวมผู้ประกอบการอพาร์ตเมนต์ ห้องพัก คอนโด ห้องเช่า ทั่วประเทศ ให้มาร่วมกันต่อสู้และผลักดันการแก้ไขปัญหาจาก "ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่องให้ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา" ทั้งในแง่ของการดำเนินคดีฟ้องร้องในศาลปกครองและรวมพลังพัฒนาธุรกิจ ห้องเช่าในอนาคต

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

23 พฤศจิกายน 2561