อู่ตะเภาที่พุ่ง3เท่า นายทุน เก็งกำไร

อู่ตะเภาที่พุ่ง3เท่า นายทุน เก็งกำไร

ที่ดินรอบอู่ตะเภาราคาพุ่งรับประมูลสนามบิน-รถไฟความเร็วสูง-ท่าเรือแหลมฉบัง สร้างมอเตอร์เวย์ โฟกัสทำเลบ้านฉางที่อยู่อาศัยชั้นดี ติดถนนสุขุมวิท 12-13 ล้าน มีบิ๊กทุนขอซื้อยังไม่ขาย ขณะถนนสายรอง ตรอก ซอย ไร่มัน ไม่เกิน 1 ล้าน ขยับ 3-4 ล้าน

ภาพการลงทุนโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซีเริ่มชัดขึ้น จากการเปิดประมูลสนามบินอู่ตะเภา รถไฟความเร็วสูง อีกทั้งการเร่งงานก่อสร้างส่วนต่อขยายมอเตอร์เวย์ ส่งผลการลงทุนในพื้นที่เริ่มคึกคักขึ้น โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย

นายต่อศักดิ์ เลิศศรีสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียลเอส เตท จำกัด (มหาชน) (ESTAR) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้เริ่มเห็นภาพชัดของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรัฐในพื้นที่ อีอีซี ทั้งการก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์ โครงข่ายของถนน การประมูลเทอร์มินัล 3 ของสนามบินอู่ตะเภา ตลอดจนท่าเรือแหลมฉบัง ฯลฯ ส่งผลให้พื้นที่รอบสนามบินคึกคัก โดยเฉพาะถนนสุขุมวิท บริเวณจุดขึ้นลง มอเตอร์เวย์ ราคาขยับต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักเชื่อมพัทยาจังหวัดชลบุรี และใกล้กับนิคมฯมาบตาพุด การซื้อขายที่ดินราคากว่า 10 ล้านบาท ทั้งนี้ทำเลที่น่าจับตากลายเป็นแลนด์มาร์กที่อยู่อาศัยจะอยู่ที่อำเภอบ้านฉาง รัศมีห่างจาก นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดประมาณ 10-15 กิโลเมตร เนื่องจากเป็นโซนธรรมชาติอยู่ต้นลม ขณะโซนนิคมมักไม่นิยมอยู่อาศัยเนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับมลพิษ ทำให้ราคาที่ดินไม่แพง

ไม่เพียงแต่ที่ดินติดถนนสุขุมวิท ซึ่งเป็นถนนสายหลักอำเภอบ้านฉาง เท่านั้น ราคาที่ดินตามถนนสายรอง ตรอกซอย ต่างขยับขึ้นตามไปด้วย จากไร่มันสำปะหลังราคาเฉลี่ย ไม่เกิน 1 ล้านบาท กลับขยับเป็น 3-4 ล้านบาท เรียกว่าสูงขึ้นค่อนข้างมาก 2-3 เท่า

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการจากส่วนกลาง ขยับเข้าพื้นที่จังหวัดระยอง โดยค่ายศุภาลัยปักหมุดในเขตอำเภอเมือง ขณะค่ายพฤกษา เปิดโครงการอำเภอปลวกแดง เขตนิคมอุตสาหกรรม เชื่อว่า น่าจะมีการขยายโครงการต่อเนื่องซึ่งทำเลนี้ราคาที่ดินต่างขยับขึ้นเช่นเดียวกัน

นายวัชระ ปิ่นเจริญ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา สะท้อนว่า ฉะเชิงเทราหนึ่งในจังหวัดอีอีซี ที่มีความเคลื่อนไหวด้านราคาที่ดินเช่นกัน โดยเฉพาะรอบสถานีรถไฟความเร็วสูงแปดริ้ว ตำบลวังตะเคียน อำเภอ เมือง บริเวณถนนสุวินทวงศ์ ราคา ขยับไปที่ไร่ละ 12 ล้านบาท จาก 3 ปีก่อน 3-4 ล้านบาทต่อไร่ และแนวโน้มน่าจะขยับต่อได้อีก  ขณะที่ดินแปลงใหญ่ตกอยู่ในมือนาย ทุนทั้งหมดสำหรับแปดริ้ว

ยอมรับว่า ที่ดิน ขยับต่อเนื่อง นอกจากที่ดินรอบสถานีรถไฟความเร็วสูงแล้ว ที่รอบสนาม บินอู่ตะเภา ยังมีความเคลื่อนไหวจากการประมูลโครงการ ขณะเดียวกัน มองว่า ฉะเชิงเทรายังสามารถเชื่อมไปยังอู่ตะเภา หลายเส้นทางโดยเฉพาะ จาก นิคมเกตเวย์อำเภอแปลงยาว วิ่งออกทางหลวง แผ่นดินหมายเลข 331 เข้าโซน ระยอง สัตหีบ ซึ่งไม่ไกลจากสนาม บินอู่ตะเภา ที่สามารถเป็นฟีดเดอร์ ช่วยขนส่งสินค้าในอุตสาหกรรมแปดริ้ว ไปทางดังกล่าวได้

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

29 พฤศจิกายน 2561