บิ๊กตู่ปลื้มรถไฟฟ้าสายสีเขียว เปิดบริการ 1 สัปดาห์ผู้โดยสาร 7 หมื่นคน/วัน

บิ๊กตู่ปลื้มรถไฟฟ้าสายสีเขียว เปิดบริการ 1 สัปดาห์ผู้โดยสาร 7 หมื่นคน/วัน

“บิ๊กตู่” ปลื้มเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ 1 สัปดาห์ มีผู้โดยสารแห่ใช้ 70,000 คนต่อวัน โว!ช่วง 4 ปีรัฐบาลคสช. เปิดบริการรถไฟฟ้าแล้ว 2 สายทาง

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พอใจตัวเลขผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ หลังจากที่รัฐบาลเปิดทดลองให้บริการฟรี 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยตลอด 1 สัปดาห์มีผู้ใช้บริการเกือบ 70,000 คนต่อวัน แสดงว่าประชาชนตอบรับเป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่เห็นว่ามีประโยชน์มาก เพราะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังสมุทรปราการได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า กทม.อยู่ระหว่างการดำเนินขั้นตอนตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2562 และเป็นไปได้ว่าจะเจรจากับผู้รับงานรายเดิม คือ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เพื่อให้รับงานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ และเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

โดยเบื้องต้นมีเงื่อนไขว่า BTS ต้องรับชำระหนี้จากรถไฟฟ้า 2 สายทางดังกล่าวแทน กทม. จำนวนกว่า  1 แสนล้านบาท โดย กทม.จะให้สัมปทาน 24 ปี เพื่อให้หมดสัญญาพร้อมกับรถไฟฟ้าสายเดิม (สีลม สุขุมวิท ส่วนต่อขยายช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และตากสิน-บางหว้า) ในปี 2585 และผู้รับงานต้องชำระหนี้ให้หมดในช่วง 10 ปีแรก หรือภายในปี 2572 จากนั้นตั้งแต่ปีที่ 11 ก็จะต้องแบ่งผลประโยชน์ให้ กทม. และต้องเก็บค่าโดยสารทั้งระบบไม่เกิน 65 บาท

ขณะที่นายคีรี  กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ BTS  ระบุว่า อยู่ระหว่างรอให้ กทม.สรุปแผนการร่วมทุนก่อนเจรจาเกี่ยวกับการรับงานรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยเฉพาะกรณีอัตราค่าโดยสารที่ กทม.มีแนวคิดว่าจะจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS ทั้งระบบไม่เกิน 65 บาท คือ รถไฟฟ้าสายเดิม (สีลม สุขุมวิท ส่วนต่อขยายช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และตากสิน-บางหว้า) สายสีเขียวใต้ และสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จากปัจจุบันเก็บตามระยะทาง ซึ่งต้องมีการเจรจาก่อนว่าทางภาครัฐจะมีข้อเสนออย่างไรบ้าง เช่น การพิจารณาต่อสัญญาให้ BTS หรือให้การอุดหนุน BTS

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น

19 ธันวาคม 2561