สมุทรสาครพัฒนาฯพร้อมร่วมทุน

สมุทรสาครพัฒนาฯพร้อมร่วมทุน

นายสมศักดิ์ ดารารัตนโรจน์ ประธานบริษัทสมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวภาครัฐมีแนวทางทำโครงการรถไฟฟ้ารางเบาสายมหาชัย-กทม. นับเป็นทางเลือกใหม่ของประชาชน แต่ขณะเดียวกันเรื่องรถไฟฟ้าสายสีแดง ยังไม่มีความชัดเจนนัก แต่เรื่องดังกล่าวได้รับความสนใจจากประชาชน รวมทั้งบริษัทสมุทรสาครพัฒนาเมืองฯมีความสนใจ และมีความคิดหวังว่าจะร่วมลงทุนโครงการนี้ด้วย

"ผมสนใจโครงการสร้างรถไฟฟ้ารางเบาสายมหาชัย-วงเวียนใหญ่ รวมทั้งมีแนวความคิดจะทำอยู่ด้วยซึ่งที่ผ่านมาได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าไปพูดคุยหารือกับนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งได้รับคำตอบเห็นพ้องต้องกันด้วย โครงการนี้นับเป็นประโยชน์กับประชาชนทั่วไปและชาวสมุทรสาคร อย่างน้อยทำให้การคมนาคมจากสมุทรสาครไปสู่กรุงเทพมหานครอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ได้หารือกับบริษัทซีเมนต์ โบบิลิตี้ จำกัด และบริษัท ช.ทวี คอลลาเซียน จำกัด ในฐานะบริษัทเกี่ยวกับการขนส่ง ทำธุรกิจเรื่องรถไฟฟ้าอยู่แล้ว มีแนวคิดไปในทางเดียวกันในลักษณะหวังร่วมทุน

จุดเริ่มต้นของโครงการนี้มาจากความล่าช้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง แม้ตอนนี้จะอยู่ในแผนงานก็ตาม แต่ด้านการก่อสร้างจริงยังติดปัจจัยกรณีปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดินในเขต กทม. ทำให้ไม่ชัดเจนว่าจะทำเมื่อใด ขณะที่กรณีรถไฟฟ้ารางเบา สายมหาชัย-ฝั่งธนฯ วงเวียนใหญ่ กทม. เป็นหนึ่งทางเลือกที่ถูกนำเสนอขึ้น ซึ่งบริษัทสมุทรสาครพัฒนาเมือง พร้อมจะลงทุน หากรัฐบาลให้การส่งเสริม ทั้งนี้แม้โครงการดังกล่าวยังเป็นเพียงแค่แนวคิดเท่านั้นของรัฐบาล แต่มีความเป็นไปได้สูง" นายสมศักดิ์กล่าว และว่า

ปัจจุบันด้านการจราจรบนท้องถนนที่จำเป็นต้องใช้เดินทางสัญจรเข้าสู่กรุงเทพฯ ติดขัดมาก เพราะปริมาณรถเพิ่มขึ้นทุกวันๆ หากสามารถพัฒนารถไฟสายมหาชัย-วงเวียนใหญ่ ให้เป็นรถไฟฟ้ารางเบาที่มีประสิทธิภาพ มีความสะดวก และมีความปลอดภัย นับเป็นทางเลือกที่ดีของผู้คนทั่วไป โดยเฉพาะชาวสมุทรสาคร ส่วนตัวเลขของการลงทุนคาดไว้ว่าน่าจะถึง 3,000 ล้านบาท

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

4 มกราคม 2562