เจาะแล้วจ้า!...อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) เปิดใช้ปี 66

เจาะแล้วจ้า!...อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) เปิดใช้ปี 66

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เดินเครื่องเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) ช่วงสัญญาที่ 3 หัวหมาก-คลองบ้านม้า ซึ่งผู้รับผิดชอบงานก่อสร้างคือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

สำหรับเครื่องเจาะอุโมงค์นี้มีการนำเทคโนโลยีหัวเจาะอุโมงค์ที่มีประสิทธิภาพขุดเจาะใต้ดินที่มีสภาพเป็นดินเหนียว พร้อมอุปกรณ์สนับสนุน เช่น ท่อลำเลียงดินออก อุปกรณ์สำหรับควบคุมทิศทาง อุปกรณ์ไฮโดรลิคส์เพื่อการลำเลียงวัสดุก่อสร้าง เข้า-ออก ในระหว่างการขุดเจาะและการก่อสร้างอุโมงค์ อุปกรณ์ระบายอากาศ มาใช้ในงานขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน

การดำเนินงานขุดเจาะครั้งนี้อยู่ในช่วงสัญญาที่ 3 บริเวณสถานีหัวหมาก (ช่วงซอยรามคำแหง 40) ไปถึงสถานีคลองบ้านม้า ซึ่งมีระยะทางรวมประมาณ 4.07 กิโลเมตร โดยเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ที่นำมาใช้นี้ มีขนาดความยาว 11 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 6.39 เมตร น้ำหนัก 320 ตัน สามารถขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางภายใน 5.70 เมตร ในระดับความลึก 20 – 30 เมตร ด้วยสมรรถภาพการขุดเจาะเฉลี่ยวันละ 10 - 15 เมตร หรือเดือนละ 350 เมตร (1 กิโลเมตรใช้เวลาประมาณ 3 เดือน)

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ประกอบด้วยสถานีใต้ดิน 10 สถานี ได้แก่ สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จุดเริ่มต้นโครงการและเป็นสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) สถานี รฟม. สถานีวัดพระราม /สถานีรามคำแหง 12/ สถานีรามคำแหง/ สถานี กกท./ สถานีหัวหมาก/ สถานีลำสาลี/ สถานีศรีบูรพา/ และสถานีคลองบ้านม้า

ส่วนสถานียกระดับมี 7 สถานี ได้แก่ สถานีสัมมากร/ สถานีน้อมเกล้า/ สถานีราษฎร์พัฒนา/ สถานีมีนพัฒนา/ สถานีเคหะรามคำแหง/ สถานีมีนบุรี และสถานีสุวินทวงศ์ เป็นจุดสิ้นสุดโครงการ รวมระยะทางทั้งหมดประมาณ 22.57 กิโลเมตร

ทั้งนี้งานก่อสร้างเริ่มต้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 และมีความก้าวหน้าการดำเนินงานก่อสร้างงานโยธาในภาพรวม 24.59% ( ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2561 ) โดยในส่วนของสัญญาที่ 3 นี้ มีความความก้าวหน้าอยู่ที่ 22.94% ทั้งโครงการมีกำหนดเปิดบริการในปี 2566

เส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ถือเป็นรถไฟฟ้าเส้นทางแรกของการเชื่อมกรุงเทพฯ ตะวันออกเข้าสู่ย่านใจกลางเมือง ซึ่งจะทำให้คนผู้ที่อยู่อาศัยในโซนนี้มีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น และช่วยแก้ไขปัญหาจราจรได้อีกด้วย

 

ที่มา : โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ

14 มกราคม 2562