กทม.ผุดโครงข่ายใหม่ 1.7 หมื่นล้าน 6 เลน 20 กม.เชื่อมสุขสวัสดิ์-เพชรเกษม-วงแหวนใต้

กทม.ผุดโครงข่ายใหม่ 1.7 หมื่นล้าน 6 เลน 20 กม.เชื่อมสุขสวัสดิ์-เพชรเกษม-วงแหวนใต้

กทม.ทุ่มกว่า 1.7 หมื่นล้านตัดถนนสายใหม่ 6 เลน จากสุขสวัสดิ์-เพชรเกษม-วงแหวนด้านใต้ ระยะทาง 20 กม. เติมเต็มโครงข่ายถนนสายหลักเชื่อมกรุงเทพฯแนวเหนือ-ใต้ เปิดการพัฒนาพื้นที่ปิดล้อม ทะลวงรถติดย่านฝั่งธนบุรี เผยมีที่ดินแจ็กพอต 450 ไร่ สิ่งปลูกสร้าง 1,431 หลัง ตั้งค่าชดเชย 9.2 พันล้าน เตรียมของบประมาณปี’63 ตะลุยเวนคืน ปีหน้าเปิดใช้ถนน 4 เลนโฉมใหม่ศาลาธรรมสพน์ ทางยกระดับและถนนเชื่อมต่อกาญจนาภิเษก-พุทธมณฑลสาย 2

แหล่งข่าวจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กทม.มีแผนจะก่อสร้างถนนตามแนวผังเมือง ค3 เชื่อมถนนสุขสวัสดิ์-พระรามที่ 2-ถนนสามแยกตากสิน-ถนนเพชรเกษม-ถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็นถนนตามแนวผังเมือง สาย ฉ1 ตามแผนผังแสดงโครงการคมนาคมและขนส่งท้ายกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครปี 2556

เพื่อเชื่อมต่อโครงข่ายถนนสายหลักในแนวเหนือ-ใต้ จากถนนเพชรเกษมถึงโครงข่ายถนนวงแหวนอุตสาหกรรมและพัฒนาพื้นที่ปิดล้อมบริเวณถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ถนนสุขสวัสดิ์ ถนนกาญจนาภิเษกด้านใต้ ด้านตะวันตก และถนนเพชรเกษม รวมถึงบรรเทาปัญหาการจราจรที่หนาแน่นบนถนนสุขสวัสดิ์ แยกดาวคะนองและแยกมไหสวรรย์ ช่วยในการพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมขนส่งบริเวณพื้นที่ฝั่งธนบุรี เพิ่มเส้นทางเลือกในการเดินทาง อำนวยความสะดวก ยกระดับคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ให้กับประชาชนในพื้นที่และประชาชนทั่วไป

รูปแบบก่อสร้างเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 4-6 ช่องจราจร และก่อสร้างทางยกระดับ ขนาด 4 ช่องจราจร บริเวณเกาะกลางถนน พร้อมระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง งานจราจรแบ่งเป็น 7 ตอนได้แก่ 1.จากถนนเพชรเกษม ถึงถนนกัลปพฤกษ์ 2.จากถนนกัลปพฤกษ์ ถึงถนนเอกชัย 3.จากถนนเอกชัย ถึงถนนพระราม 2 4.จากถนนพระราม 2 ถึงถนนพุทธบูชา 5.จากถนนพุทธบูชา ถึงถนนประชาอุทิศ 6.จากถนนประชาอุทิศ ถึงถนนสุขสวัสดิ์ และ 7.ถนนสาย ง21 จากถนนสาย ฉ1 ถึงถนนกาญจนาภิเษกด้านใต้

อนึ่งโครงการนี้ถูกกำหนดขึ้นโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อชี้นำแนวทางในการพัฒนาเมืองให้เติบโตอย่างมีระเบียบ ซึ่งต่อมาได้ถ่ายโอนภารกิจความรับผิดชอบให้กับกทม.เป็นผู้ดำเนินการต่อ โดยในปี 2547 คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มีมติมอบหมายให้ กทม.เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการสำรวจออกแบบการก่อสร้างโครงการ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน กทม.อยู่ระหว่างก่อสร้างและปรับปรุงโครงข่ายถนนพื้นที่ฝั่งตะวันตกอยู่หลายโครงการ อาทิ โครงการต่อเชื่อมถนนกาญจนาภิเษก-ถนนพุทธมณฑลสาย 2 เริ่มงานวันที่ 25 ก.ย. 2561 สิ้นสุดวันที่ 13 ก.ย. 2563 มีทางยกระดับ ทางแยกต่างระดับและก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก 6 ช่องจราจร ระยะทาง1.5 กม. ยังมีโครงการปรับปรุงถนนศาลาธรรมสพน์ จากถนนพุทธมณฑลสาย 2 ถึงถนนทวีวัฒนา เป็นถนน 4 ช่องจราจร ระยะทาง 6.1 กม. มีจุดเชื่อมต่อกับถนนพุทธมณฑลสาย 2 ถนนพุทธมณฑลสาย 3 และถนนทวีวัฒนา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของถนนเดิม รองรับและกระจายปริมาณการจราจรสู่พื้นที่ชานเมืองฝั่งตะวันตกและเป็นเส้นทางลัดเชื่อม กทม. จ.นนทบุรี และ จ.นครปฐม แบ่งเบาจราจรถนนบรมราชชนนี เริ่มงานวันที่ 28 ก.ย. 2561 สิ้นสุดวันที่ 20 มี.ค. 2563

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

31 มกราคม 2562