ทุนยักษ์ฮุบที่พระราม3 LHปักหมุดเทอร์มินอล21 ซีเล็คทูน่า ซื้อดะรับสายสีเทา

ทุนยักษ์ฮุบที่พระราม3 LHปักหมุดเทอร์มินอล21 ซีเล็คทูน่า ซื้อดะรับสายสีเทา

ที่ดินพระราม 3 ร้อนเป็นไฟไม่แพ้พระราม 4 สนข. ลากรถไฟสายสีเทา จากเดอะมอลล์ท่าพระ ทับเส้นทางบีอาร์ที บนถนนพระราม 3 เชื่อมใต้ดินเอ็มอาร์ที บิ๊กทุนกว้านซื้อดะ LH ซื้อที่ 15 ไร่ ผุดห้างยักษ์เทอร์มนอล 21 ขณะกลุ่มซีเล็คทูน่า กว้านซื้อไม่อั้นพระราม 3 เป็นถนนสายเดียวที่ไม่มีรถไฟฟ้าผ่าน ส่งผลต่อราคาที่ดินขยับเบาและความสนใจปักหมุดลงทุนของผู้ประกอบการไม่สูงนักหากเทียบกับสุขุมวิท และล่าสุดเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงจากการเคลื่อนของบิ๊กทุนเข้าพื้นที่ ทั้งคอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า จากกระแสการผลักดันโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเทาซึ่งบรรจุอยู่ในแผนของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และอยู่ในขั้นตอนการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม มีระยะทาง 39.91 กิโลเมตร แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ วัชรพล-ทองหล่อ/พระโขนงพระราม 3 และพระราม 3-ท่าพระ

ดูจากที่ดินแปลงใหญ่ เริ่มล้อมรั้ว เตรียมก่อสร้างหลายแปลง จากเดิมเป็นที่ดินว่างเปล่าถูกทิ้งร้าง ซึ่งบริเวณด้านข้างโรงแรมมณฑเฑียร ริเวอร์ไซด์ มีที่ดินแปลงใหญ่เนื้อที่ 16 ไร่ ด้านหน้าติดถนนพระราม 3 ยาวไปจดแม่น้ำเจ้าพระยา ติดถนนพระราม 3 และคุ้งน้ำเจ้าพระยา นายสง่า ชื่นชม ผู้ดูแลที่ดินเล่าว่า ที่ดินแปลงนี้เป็นของบริษัทไทยสมุทรประกันภัยฯ ซึ่งบางส่วนให้บริษัทปูนซิเมนต์เช่า ขณะเดียวกันได้มีบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่สนใจ อีกแปลงเนื้อที่ 15 ไร่ ห่างจากสถานีรถโดยสารด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) เจริญราษฎร์ นายช้าง ความมั่น พนักงานศูนย์ฮอนด้าพระราม 3 ระบุว่า เป็นของบริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท แลนด์ แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ซื้อที่ดินต่อจากแลนด์ลอดจ์ในพื้นที่เตรียมพัฒนาโครงการเทอร์มินอล 21 พระราม 3 สูง 6 ชั้น ภายในมีทั้งโรงมหรสพ อาคารพาณิชย์ อาคารสำนักงาน มูลค่าโครงการรวมที่ดินน่าจะกว่า 1 หมื่นล้านบาท แปลงติดกันมีการไล่รื้อที่เช่ากว่า 10 ไร่จากผู้เช่าประกอบกิจการต้นไม้ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นนายทุนรายเดียวกัน ที่จะลงมือพัฒนาห้างยักษ์ อีกด้านติดสถานีบีอาร์ทีเจริญราษฎร์และอนาคตจะเป็นสถานีรถไฟฟ้าสายสีเทา

ถัดจาก สถานีบีอาร์ที เจริญราษฎร์ ไปยังสถานีพระราม 3 ก่อนข้ามสะพานกรุงเทพหรือสะพานพระราม 3 ไปฝั่งธนฯ นายสนั่น แจ่มมณี ผู้ดูแลที่ดินให้กับกลุ่มซีเล็คทูน่า เล่าว่า กลุ่มซีเล็คทูน่าสนใจที่ดินทำเลนี่เนื่องจากติดแม่น้ำเจ้าพระยา โดยรวมแปลงจากบริเวณสถานีพระราม 3 เชื่อมกับถนนเจริญกรุงไปจดแม่น้ำเจ้าพระยาหรือตั้งแต่คลองภาชีไปจนถึงคลองบางคอแหลม จำนวน 50 ไร่เศษ และยังรับซื้อบ้านเก่าที่เสนอขายอีก 4-5 หลังตารางวาละ 8 หมื่นบาท เพื่อพัฒนาเป็นโรงแรม และคอนโดมิเนียมรวมทั้งที่อยู่อาศัยส่วนตัว

นายสนั่นเล่าต่อว่า ราคาที่ดินย่านพระราม 3 ฝั่งเจริญราษฎร์ ก่อนข้ามฝั่งไปฝั่งธน ราคาไม่สูง เพราะ ยังไม่มีรถไฟฟ้า  มีเพียงช่วงสาธุประดิษฐ์ ซึ่งมีธนาคารกรุงเทพและธนาคารกรุงศรี ซึ่งเป็นตึกใหญ่ มีคอนโดมิเนียมบ้างราคาที่ดินบอกขายกัน 5 แสนบาทต่อตารางวา ซึ่งราคาจริงน่าจะอยู่ที่ 2 แสนบาทต่อตารางวา แต่หากรถไฟฟ้ามาราคาขยับสูงแน่นอน

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ