ราคาที่ดินขึ้นสูงสุดรอบ 25 ปี สยามฯ-รามคำแหง ขึ้นแท่นทำเลดาวรุ่ง

ราคาที่ดินขึ้นสูงสุดรอบ 25 ปี สยามฯ-รามคำแหง ขึ้นแท่นทำเลดาวรุ่ง

ราคาที่ดินในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลมีการปรับขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ปัจจัยหลักมาจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆ หนุนศักยภาพที่ดินให้เติบโต ประกอบกับอุปทานที่ดินมีจำกัด จึงมีการเก็บที่ดินไว้เก็งกำไร ทำให้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2560-2561 ที่ผ่านมา ราคาที่ดินปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 25 ปี

ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย เผยผลการสำรวจการเปลี่ยนแปลงราคาที่ดินระหว่างปี 2537-2561 พบว่าในช่วงปี 2560-2561 ที่ผ่านมา ราคาที่ดินในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ปรับเพิ่มขึ้นถึง 7.9% เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราสูงสุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา สำรวจจากแปลงสำคัญ 324 แปลงกระจายทั่วไป โดยปรับตัวสูงสุดในช่วงปี 2546-2548 จากนั้นค่อยๆเพิ่มในอัตราที่ลดลง และปรับตัวในอัตราเพิ่มในปี 2553-2561 จนถึงปัจจุบัน

ราคาที่ดินแปลงที่แพงที่สุด คือ บริเวณสยามสแควร์ ราคาตารางวาละ 2.5 ล้านบาท แต่ถ้าหากนับจากบริเวณรอบสถานีรถไฟฟ้า จะพบว่า ที่ดินรอบรถไฟฟ้า BTS สถานีสยามสแควร์ ชิดลม เพลินจิต และนานา มีราคาสูงอยู่ที่ประมาณ 2.5 ล้านบาทต่อตารางวาเช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นทำเลใจกลางเมือง รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันและศูนย์การค้าขนาดใหญ่

ส่วนอัตราค่าเช่าก็สูงอยู่ในระดับ 2,500-5,000 บาทต่อตารางเมตร อีกทั้งยังมีรถไฟฟ้า BTS สองสายเชื่อมต่อกัน ทำให้การเดินทางเข้า-ออกเมืองเป็นไปอย่างสะดวก เรียกได้ว่าเป็นทำเลที่เหมาะแก่การจับจ่ายและลงทุน จึงส่งผลให้ราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้น

สำหรับแปลงที่ดินที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นของราคาสูงสุด คือบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งปัจจุบันมีราคาตารางวาละ 280,000 บาท เป็นการเพิ่มขึ้นถึง 27.3% ในเวลาเพียง 1 ปี เพราะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ทำให้ทำเลรามคำแหงมีความคึกคัก และเป็นที่น่าจับตามอง มีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จะเห็นได้ว่าราคาที่ดินที่สูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าทั้งสายปัจจุบัน และสายที่กำลังก่อสร้าง ทำให้คาดว่าราคาที่อยู่อาศัยในอนาคตมีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นอีก เนื่องจากต้นทุนหลักของการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยคือที่ดิน ดังนั้น สำหรับผู้ที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะในทำเลใกล้รถไฟฟ้าสายใหม่ที่กำลังก่อสร้างจึงเป็นช่วงเวลาที่ดีในการตัดสินใจซื้อก่อนที่ราคาจะปรับขึ้นอีกในอนาคต

 

ที่มา : ddproperty

8 มีนาคม 2562