ทุนใหญ่ชิงที่ดินทรัพย์สิน เพลินจิต+48 ทำเลทอง

ทุนใหญ่ชิงที่ดินทรัพย์สิน เพลินจิต+48 ทำเลทอง

เปิดกรุที่ดินสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ 48 แปลงทั่วกรุง ชี้ทำเลทองใจกลางเมือง “ราชเทวี-บางรัก-ยานนาวา-สี่พระยา-บรรทัดทอง” เผย 2 รูปแบบให้เอกชนเสนอด้วยวาจาและยื่นซองผลตอบแทน ไฮไลต์เรือนอนุรักษ์เจ้าจอมมารดาเลื่อนเขตดุสิต-ที่ดินทีโอที 12 ไร่ เพลินจิต-ชิดลม ใกล้หมดสัญญา “เกษร-เซ็นทรัล-อนันดาฯ” ทุนใหญ่สนใจเพียบ โบรกเกอร์วิเคราะห์ย่านซีบีดีราคาพุ่ง เพราะติดรถไฟฟ้า ธนารักษ์แย้มราคากระฉูดวาละล้านอัพ

แหล่งข่าวจากสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันที่ 1 เม.ย.-31 พ.ค. 2562 ได้เปิดประมูลการเช่าอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 48 อัตรา ทั้งรูปแบบการเปิดประมูลเช่าทั่วไปด้วยวาจา และการยื่นซองเสนอผลตอบแทน แยกเป็นสินทรัพย์ประเภทอาคารพาณิชยกรรม 32 อัตรา สินทรัพย์ประเภทอาคารพักอาศัย 10 อัตรา และสินทรัพย์ประเภทที่ดิน 6 อัตรา

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ทั้งนี้สำนักงานทรัพย์สินฯยังมีที่ดินใจกลางเมืองอีก 1 แปลงที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนพัฒนาที่ดินเป็นอย่างมาก คือ ที่ดินพื้นที่กว่า 12 ไร่ ของสำนักงานทีโอทีที่อยู่ติดกับรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีชิดลม เนื่องจากอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ ซึ่งทางสำนักงานทรัพย์สินฯเตรียมจะนำมาเปิดประมูลเพราะที่ดินแปลงดังกล่าวกำลังจะหมดอายุสัญญาเช่ากับทีโอทีในปี 2565

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทรนซี่ จำกัด เปิดเผยว่าที่ดินทีโอทีมีขนาด 12 ไร่ 2 งาน 8 ตารางวาราคาประเมินของกรมธนารักษ์กำหนดไว้รอบบัญชี 2558-2562 อยู่ที่ตารางวาละ 560,000 บาท เมื่อคิดรวม 12 ไร่ ราคาประเมินอยู่ที่ประมาณ 2,804 ล้านบาท ขณะที่การใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับปัจจุบัน อยู่ในพื้นที่สีแดง (พาณิชยกรรม) สามารถพัฒนาอาคารขนาดใหญ่ได้ทั้งที่อยู่อาศัยให้เช่า เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โรงแรม ศูนย์การค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) และผู้บริหารระดับสูงกลุ่มเกษร พร็อพเพอร์ตี้ ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ดินทีโอที ริมถนนสุขุมวิทเป็นที่ดินน่าสนใจ ปัจจุบันในย่านติดรถไฟฟ้ามีที่ดินผืนใหญ่เหลือน้อยมาก เหลือตรงทีโอทีแปลงเดียว จะหมดสัญญาเช่าในปี 2565 ซึ่งทางสำนักงานทรัพย์สินฯเตรียมจะนำมาเปิดประมูลหาผู้เช่ารายใหม่ คาดว่าจะมีผู้สนใจร่วมประมูลจำนวนมาก เนื่องจากเป็นทำเลไข่แดงของเมือง

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันกรมอยู่ระหว่างจัดทำราคาประเมินที่ดินใหม่เพื่อประกาศใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2563-31 ธ.ค. 2564 เพื่อรองรับกับการบังคับใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทั้งนี้โดยภาพรวมทั้งประเทศ ในเบื้องต้นพบว่า ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10-20% สูงสุดยังเป็นทำเลในแนวรถไฟฟ้าเป็นหลัก

แหล่งข่าวจากกรมธนารักษ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ราคาที่ดินสูงสุดที่จะประกาศใหม่นี้อยู่ที่ถนนเพลินจิต จากปัจจุบันตารางวาละ 900,000 บาท ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านบาท/ตารางวา ส่วนที่ดินของทีโอทีคาดว่าจะมีการปรับขึ้นเล็กน้อย

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

5 เมษายน 2562