ส่องทำเลพญาไท-ราชเทวีที่ดินทำสถิติสูงสุดวาละ 1.8 ล.

ส่องทำเลพญาไท-ราชเทวีที่ดินทำสถิติสูงสุดวาละ 1.8 ล.

ย่านพญาไท-ราชเทวี ถูกจัดให้เป็นพื้นที่ที่น่าอยู่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ มีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างครบ ตอบโจทย์การใช้ชีวิตหรือการอยู่อาศัย เพราะไม่ไกลจากย่านการค้าสำคัญอย่างประตูน้ำ สยาม อีกทั้งยังมีรถไฟฟ้าแล่นผ่าน ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พื้นที่รอบๆสถานีพญาไท และราชเทวี รวมไปถึงพื้นที่ข้างเคียงโดยรอบสถานี มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วง 2-3 ปีนี้ มียอดขายเฉลี่ย 85-90% ทุกโครงการ

ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประ เทศไทย รายงานตลาดคอนโดมิเนียมในย่านพญาไท-ราชเทวี คึกคักมาตั้งแต่ปี 2552 ราคาเปิดตัวช่วงนั้นอยู่ที่ระดับ 1.4-1.5 แสนบาทต่อตร.ม. แต่วันนี้ราคาขายช่วงเปิดตัวบางโครงการเริ่มต้นที่ 2.3 แสนบาทต่อตร.ม. ถือว่าปรับตัวขึ้นมากกว่า 65% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ในอนาคตพบว่าผู้ประกอบการบางรายที่มีแลนด์แบงก์ในย่านนี้ เตรียมขึ้นโครงการ เช่น บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท พัฒนาโครงการ เดอะ รีเซิร์ฟ พญาไท รวมมูลค่า 1,151 ล้านบาท เป็นอาคารสูง 27 ชั้น 88 ยูนิต ราคาขายประมาณ 2.5 แสนบาทต่อตร.ม.

บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) และ มิตซูบิชิ จิโช เรสซิเดนซ์ บริษัทในเครือมิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป ทุ่มทุนซื้อที่ดินมากว่าตารางวาละ 1.8 ล้านบาท เนื้อที่ 3 ไร่ พัฒนาโครงการดิ แอดเดรส สยาม-ราชเทวี แฟล็กชิพคอนโดฯ เป็นอาคารสูง 50 ชั้น 880 ยูนิต มูลค่าโครงการ 8,800 ล้านบาท คาดจะเปิดขายไตรมาส 3 ปีนี้

บมจ. ไรมอนแลนด์ ซื้อที่ดินประมาณ 1 ไร่ครึ่ง ใกล้แยกราชเทวี เตรียมขึ้นคอนโดฯ super premium ภายใต้แบรนด์ THE Lofts Phayathai ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ด้วยมูลค่าการลงทุนประมาณ 3,700 ล้านบาท

ด้านราคาที่ดิน ปัจจุบันราคาประเมินที่ดิน รอบบัญชีปี 2559-2562 ถนนพญาไทอยู่ที่ประมาณ 4 แสนบาทต่อตร.ว. ซึ่งมีการปรับขึ้นประมาณ 14% จากราคาประเมินรอบปีก่อน และราคาประเมินที่ดินบริเวณราชเทวี ถนนเพชรบุรี จะอยู่ที่ประมาณ 2.2-4 แสนบาทต่อตร.ว. มีการปรับขึ้นมาประมาณ 19% จากราคาประเมินรอบก่อน แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับราคาตลาดที่มีการซื้อขายในปัจจุบันพบว่า ที่ดินในทำเลย่านพญาไท-ราชเทวีส่วนใหญ่มีการซื้อขายกันกว่าตารางวาละ 1 ล้านบาท หรือสูงกว่าราคาประเมินถึงกว่า 150%

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

13 มิถุนายน 2562