แนะพัฒนาอสังหาฯปี63ยึด ถนัด มากกว่าเทรนด์

แนะพัฒนาอสังหาฯปี63ยึด ถนัด มากกว่าเทรนด์

    พร็อพเพอร์ตี้ กูรู ชี้อสังหาฯปี63 ตลาดอสังหาฯไม่ฟื้น บิ๊กดีเวลลอปเปอร์เร่งปรับตัวเน้น พัฒนาโครงการตามความถนัด ใช้ ความคิดสร้างสรรค์ ระบุแนวโน้ม การซื้ออสังหาฯเปลี่ยนมาซื้อเพื่อลงทุนจากเดิมซื้อเพื่ออยู่อาศัย

นายเจสัน เกรกอรี กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ กูรู อินเตอร์ชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2563 ว่า ยังคงทรงตัวอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผู้ประกอบการอสังหาฯที่จะลงทุน ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มีความหลากหลายในแต่ละพื้นที่และในแต่ละกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อที่แตกต่างกัน

            สำหรับตลาดอสังหาฯในไทยมีด้วยกัน 3 ตลาดหลักได้แก่ 1.ตลาด อสังหาฯ ที่มีระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งเป็นตลาดใหญ่2. ตลาดอสังหาฯ ในแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส เอ็มอาร์ที และ3.ตลาดอสังหาฯในโซนอีอีซี ที่ ดีเวลลอปเปอร์สามารถลงทุนดักกำลังซื้อ ในโซนนี้เริ่มตั้งแต่บางนา โดยไม่จำเป็นต้องไปลงทุนในซีบีดี(ใจกลางธุรกิจ) ที่มีต้นทุนที่ดินราคาแพง

            ขณะเดียวกัน ดีเวลลอปเปอร์ รายใหญ่ยังหันลงทุนพัฒนาอสังหาฯ ประเภทมิกซ์ยูส รวมถึงการนำเทคโนโลยี ด้านสมาร์ท โฮม มาเสริมธุรกิจให้สอดคล้องกับเทรนด์อสังหาฯในปัจจุบัน มากยิ่งขึ้น

            นายเจสัน ยังกล่าวว่า แนวโน้มพฤติกรรมของลูกค้าคนไทยในการซื้อ อสังหาฯเปลี่ยนไปจากเดิมที่ซื้อเพื่อ อยู่อาศัยหรือเก็บเป็นทรัพย์สิน เปลี่ยนเป็นการซื้อเพื่อลงทุน ปล่อยเช่าสร้าง รายได้ ขณะที่ผู้ประกอบการเน้นมิกซ์ยูส เพื่อตอบโจทย์ปัญหาสต็อกล้นตลาด และดึงดูดลูกค้าที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่ เหมือนในประเทศอินโดนีเซีย

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

12 พฤศจิกายน 2562