ทาวน์เฮาส์บี้คอนโดฯรามคำแหงร้อนรับ ส้มตะวันออก

ทาวน์เฮาส์บี้คอนโดฯรามคำแหงร้อนรับ ส้มตะวันออก

          ทำเลรามคำแหงสายสีส้มตะวันออก ทาวน์เฮาส์ บี้คอนโดฯ บิ๊กเนมเผยตั้งแต่แยกบ้านม้า สัมมากร ถึงสถานีปลายทางมีนบุรี เหตุราคาที่ดินยังไม่แพง ในซอยหลักหมื่นบาทต่อตร.ว. ด้านกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา การก่อสร้างของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี มีความคืบหน้า 49.05% (ข้อมูล ณ เดือนตุลาคม 2562) เร็วกว่าแผน 2.52% คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ทันในปี 2566

          ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ วิเคราะห์ว่า พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มมีการเปลี่ยนแปลงพอสมควรในแง่ของการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าตั้งแต่สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ไปจนถึงสถานีลำสาลี และที่สถานีมีนบุรีซึ่งเป็นสถานีปลายทาง ไม่ใช่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในทุกสถานี แต่บางพื้นที่ เช่น พื้นที่ตามแนวถนนรามคำแหงมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมาก่อนหน้านี้เป็นสิบปีแล้ว

          ทั้งนี้พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกที่เห็นการเปลี่ยนแปลงแบบชัดเจนจะเป็นพื้นที่ตามแนวถนนรามคำแหง เช่น การที่กลุ่มเดอะมอลล์มีการรื้อทิ้งศูนย์การค้าเดิมของตนเองแล้วสร้างขึ้นมาใหม่ให้มีความเหมาะสมกับศักยภาพและราคาที่ดินที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากการที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มผ่านหน้าโครงการ ที่ดินหลายๆแปลงมีการเปลี่ยนมือในราคาขายที่สูงขึ้น เช่น ตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยรามคำแหง หรือพื้นที่รอบๆสนามราชมังคลากีฬาสถาน รอบๆแยกลำสาลีที่เป็นสถานีร่วมของรถไฟฟ้าสายสีส้มและเหลือง พื้นที่รอบๆสถานีมีนบุรีที่เป็นสถานีร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มและชมพู (มีนบุรี-แคราย) มีการซื้อขายและพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียมกันต่อเนื่องในช่วง 1 - 2 ปีที่ผ่านมา

          นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) (PF) ระบุว่า บริษัทได้เปรียบเรื่องต้นทุนที่ดินเนื่องจาก สะสมแลนด์แบงก์มานานกว่า 20 ปีบริเวณรามคำแหง 164 ห่างจากสถานีปลายทางมีนบุรี จุดตัดรถไฟฟ้า 2 สาย1 กิโลเมตร มีที่ดิน 700 ไร่ และร่มเกล้า 400 ไร่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างพัฒนาโครงการแบรนด์ มาสเตอร์พีซ

          อย่างไรก็ตาม มองว่าตั้งแต่ทำเลแยกบ้านม้า ไปจนถึงสถานีปลายทางความต้องการที่อยู่อาศัยมักเป็นแนวราบมากกว่าแนวสูง โดยเฉพาะทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮมราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทบ้านเดี่ยว 5-7 ล้านบาท หรือเน้นบ้านหรู ประเมินว่าตลาดยังไปได้ สำหรับทำเลชานเมืองบนถนนรามคำแหงบริษัทเป็นเจ้าใหญ่รายเดียวในตลาดทำให้ไม่มีคู่แข่งขัน มีเพียงสัมมากรรายเดียวที่พัฒนาแนวราบอยู่บ้างในทำเลใกล้เคียง

          ขณะมุมสะท้อนของนายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน) หรือ SAMCO กรณีสายสีส้มตะวันออกผ่านบริเวณหน้าหมู่บ้านสัมมากรรามคำแหง 110 ปัจจุบันราคาที่ดินขยับสูง ภายในหมู่บ้านตารางวาละ 1 แสนบาท ขณะติดถนนใหญ่ราคา 2 แสนบาทต่อตารางวา โดยบริษัทมีแผนนำที่ดินริมทะเลสาบ 2 แปลง แปลงละ 2 ไร่เศษออกพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม โลว์ไรส์ สูง 5-6 ชั้น รองรับความต้องการของคนในหมู่บ้านที่ต้องการขยายครอบครัว

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

21 พฤศจิกายน 2562