ทุน สิงคโปร์ ชี้ศก.โลกคลี่คลาย อสังหาฯไทยอยู่ใน ไทมิ่ง การลงทุน

ทุน สิงคโปร์ ชี้ศก.โลกคลี่คลาย อสังหาฯไทยอยู่ใน ไทมิ่ง การลงทุน

          ทุนสิงคโปร์ เผยแนวโน้มศก.โลกคลี่คลายทิศทางที่ดี สงครามการค้า-เบร็กซิต ธ.แห่งชาติทั่วโลกดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินส่งผลดีภาคธุรกิจอสังหาฯ ระบุเป็น "ไทมิ่ง" ที่ดีในการลงทุนอสังหาฯไทย ล่าสุดจับมือ ทริปเปิลเอส ตั้ง VGH บริษัทร่วมทุนกับอสังหาฯ นำร่องผุด "เดอะ เซนโทร คอนโด" กลางเมืองบางแสนมูลค่า 550 ล้านบาท วางเป้า 2-4 ปีรายได้ 1,000 ล้านบาท ปูทางเข้าจดทะเบียน ตลท.

          นายออสติน ตัน ผู้แทนกลุ่ม ABN โฮลดิ้ง ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์สิงคโปร์ ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวนเจอร์ โกลบอล โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ได้ร่วม บริษัท ทริปเปิลเอส จำกัด ก่อตั้งบริษัท เวนเจอร์ โกลบอล โฮลดิ้ง จำกัด หรือ VGH เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมในประเทศไทย ซึ่งABN ถือหุ้นในสัดส่วน 49% และทริปเปิลเอส ถือหุ้น 49% ในบริษัท เวนเจอร์ โกลบอล โฮลดิ้ง จำกัด โดยมีทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท

          นายเรย์ เฮง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน VGH กล่าวว่า ตลาดอสังหาฯไทยมีศักยภาพในการขยายตัวที่ดี เนื่องจากเป็นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคอาเซียน ขณะที่พื้นฐานเศรษฐกิจ แข็งแกร่ง อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ที่สำคัญรัฐบาลมีการลงทุนโครงสร้างโทรคมนาคม และโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมอย่างต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อการขยายตัวด้านที่อยู่อาศัย รวมถึงโครงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC) ซึ่งมีการสนับสนุนกลุ่มธุรกิจต่างชาติให้เข้ามาลงทุน ถือเป็นการรักษาระดับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำส่งผลดีต่อการ ลงทุนและผลักดันให้เกิดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทำให้เหมาะแก่การลงทุนในธุรกิจอสังหาฯ

          ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ตลาดอสังหาฯไทยอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะแก่การลงทุนมากที่สุด เมื่อนับ รวมกับปัจจัยด้านสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เริ่มคลี่คลายในทิศทางที่ดี เช่น การลงนามเจรจาร่วมกันในการแก้ปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ปัญหา เบร็กซิต ระหว่างประเทศอังกฤษ และ สหภาพยุโรป ซึ่งคาดจะได้ข้อสรุปในสิ้นเดือน ม.ค.63 นี้ นอกจากนี้ ทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารแห่งชาติของประเทศขนาดใหญ่ ได้ดำเนินนโยบายผ่อนคลายด้านการเงิน ทำให้อัตราดอกเบี้ยตลาดโลก ยังมีทิศทางทรงตัวส่งผลดีต่อภาคธุรกิจอสังหาฯ

          นอกจากนี้ ภาคการผลิตในปี 63 เริ่มปรับตัวดีขึ้นส่งต่อการจ้างงาน และประเทศไทยกำลังได้รับความสนใจจากประเทศต่างๆ เนื่องจากมีแรงงานทักษะฝีมือสูงประกอบกับโครงการ EEC ทำให้ไทยเป็นประเทศน่าลงทุน ขณะที่เศรษฐกิจไทยถูกประมาณการว่าจะขยายตัวที่ 3% แนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะส่งผลดีต่อภาคส่งออก คนชั้นกลางในประเทศไทยกำลังเติบโต จากบรรยายกาศและปัจจัยที่ผ่อนคลายเศรษฐกิจโลกทำให้เวลานี้เป็น"ไทม์มิ่ง"ของการลงทุนในธุรกิจอสังหาฯ

          นายพีระพล รังสิมานุรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร VGH กล่าวว่า EEC มีแรงดึงดูดให้เกิดการลงทุนในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะก่อให้เกิดการจ้างงานจำนวนมากและจะก่อให้เกิดดีมานด์ ด้านที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ทั้งนี้จากการสำรวจข้อมูลโครงการอสังหาฯในโซนตะวันออกของ กทม.พบว่าในพื้นที่พัทยา จอมเทียน มีซัปพลายสะสมในพื้นที่จำนวนมากจนเกิดโอเวอร์ซัปพลาย ขณะเดียวกันราคาในโซนอื่นๆ ที่ดินก็มีการปรับตัวสูง มีเพียงบางแสนที่ราคาที่ดินยังปรับตัวไม่มาก ขณะที่บางแสน เป็นเมืองสงบและติดทะเล มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ดังนั้น VGH จึงเลือกทำเลบางแสนในการลงทุนพัฒนาโครงการ "เดอะ เซนโทร คอนโด" เป็นแห่งแรก.

 

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

17 มกราคม 2563