อสังหาโคราชเมินเหตุกราดยิงซ้ำเติมกำลังซื้อ

อสังหาโคราชเมินเหตุกราดยิงซ้ำเติมกำลังซื้อ

          เหตุกราดยิงซ้ำเติมอสังหาฯโคราช ระยะสั้น ลุยเปิด เทอร์มินอล 21 พลิกเกมกระตุ้นกำลังซื้อภายในพื้นที่ ใช้มาตรการรัฐให้เกิดประโยชน์ ระบายสต๊อก ชะลอเปิดโครงการใหม่ยาวไปปี 65

          เหตุการณ์กราดยิงภายในห้างเทอร์มินอล 21 กลางเมืองจังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ประเมินว่าจะเกิดการซ้ำเติมปัจจัยลบที่มีอยู่เป็นทุนเดิม ทั้งเศรษฐกิจโลก ไวรัสโคโรนา นักท่องเที่ยวจีนหดหาย

          อย่างไรก็ตาม ประชาชนคนโคราช ภาคเอกชนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ห้างสรรพสินค้า ทั้งกลุ่มเซ็นทรัล เดอะมอลล์ หอการค้าจังหวัด ตลอดจนหน่วยงานราชการ ต่างร่วมแรงร่วมใจฟื้นฟูจิตใจให้ทุกคนออกมาจับจ่ายกระตุ้นกำลังซื้อภายในจังหวัดให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้างที่ได้รับผลกระทบแห่งนี้ ที่มีกำหนดเปิดให้บริการอีกครั้ง วันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ เนื่องจากหากปิดการค้าขายนานวัน ลูกค้ารายย่อยที่เช่าพื้นที่อาจจะได้รับความเดือดร้อน เมื่อมีการจับจ่าย คาดว่าการผ่อนชำระค่างวดที่อยู่อาศัย ตลอดจนการมองหาบ้านใหม่จะมีมากขึ้น

          ทั้งนี้ นายกฤช หิรัญกิจ ประธานที่ปรึกษาสมาคมอสังหา ริมทรัพย์  จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากเหตุการณ์กราดยิงในย่านเศรษฐกิจใจกลางเมืองนครราชสีมา บริเวณห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 ของนักธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) นายอนันต์ อัศวโภคิน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าสร้างความตื่นตกใจให้กับผู้บริโภค ตลอดจนประชาชนทั่วไป และอาจถึงขั้นชะลอการตัดสินใจจับจ่าย ไม่กล้าเดินทางออกนอกบ้าน แต่ประเมินว่าเป็นเพียงช่วงระยะเวลาอันสั้น หากเทียบกับเศรษฐกิจโลก ค่าบาทแข็งค่าที่กระทบรุนแรงอยู่แล้ว อีกทั้งไวรัสโคโรนาเกิดขึ้นช่วงปลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว จีนไม่มานครราชสีมา การซื้อขายคอนโดมิเนียมในพื้นที่ไม่เกิดขึ้น กรณีนี้น่าจะส่งผลกระทบรุนแรงมากกว่า

          แต่ทั้งนี้ผู้ประกอบการ นักธุรกิจทุกภาคส่วน หอการค้า ตลอดจนหน่วยงานราชการ ต่างรวมพลังสร้างพลังฟื้นฟูจิตใจ สร้างความมั่นใจให้กับคนในพื้นที่ให้หันมาช่วยเหลือกันเอง ในเรื่องการจับจ่ายกระตุ้นแรงซื้อ ทั้งภายในทุกห้างสรรพสินค้าโดยเฉพาะห้างเทอร์มินอล 21 ที่เปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ โดยเจ้าของห้าง ตลอดจนเอกชนในพื้นที่ ไม่ต้องการให้เกิดสุญญากาศ เพราะหากหยุดการค้าขายนาน เศรษฐกิจในพื้นที่อาจได้รับผลกระทบ ลุกลาม กระทั่ง ไม่มีค่างวดผ่อนบ้าน หรือไม่ตัดสินใจซื้อบ้าน

          นอกจากนี้ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ยังก่อสร้างโครงการโรงแรมต่อเนื่อง จำนวน 200 ห้อง อยู่บริเวณด้านข้าง ห้างเทอร์มินอล 21 ซึ่งช่วยสร้างความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น

          ขณะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โคราช ปัจจุบันเน้นระบายสต๊อกให้ได้มากที่สุด เพราะกำลังซื้อหายไปจากตลาดค่อนข้างนาน จากเศรษฐกิจไม่ดีพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ เกิดปัจจัยซ้ำเติมจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ลูกค้าต่างถิ่นจากกรุงเทพมหานครอาจมองถึงเรื่องความปลอดภัย แต่ยืนยันว่าจะอยู่ในช่วงสั้นๆ และทุกโครงการน่าจะมีเทคโนโลยีควบคุมความปลอดภัย เบื้องต้นจะเน้นดึงคนพื้นที่ซื้อโครงการมากขึ้น โดยเฉพาะนำเอามาตรการรัฐที่ออกมาจูงใจ ผสมผสานกับแคมเปญ เช่น โครงการบ้านล้านหลัง ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ลดค่าโอนจดจำนอง 0.01% โครงการบ้านดีมีดาวน์ มาตรการผ่อนปรนคุมสินเชื่อแอลทีวี ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นต้น

          ขณะเดียวกันผู้ประกอบการ ต้องหาจุดแข็งที่เป็นทำเล ความคุ้นชินคนในพื้นที่ ราคา ขนาดบ้านจูงใจ และแคมเปญต่างๆช่วยเสริม ในมุมกลับผู้ประกอบการต้องชะลอโครงการการเปิดตัวโครงการใหม่ออกไปปี 2565 รอปัจจัยบวก อย่างโครงการขนาดใหญ่เปิดใช้ เช่น ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ช่วง บางปะอิน-โคราช เปิดใช้ และมองว่าปี 2565 เป็นปีผ่านพ้นปัจจัยลบต่างๆ โดยเฉพาะปีนี้ คาดการณ์ว่าสถานการณ์เลวร้ายสุด

          แต่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ค่ายใหญ่จากส่วนกลางอย่างค่าย แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ค่ายพฤกษา ศุภาลัย ฯลฯ อาจจะพัฒนาต่อเนื่องเนื่องจากมีลูกค้าในมือ

          ขณะค่ายใหญ่บมจ. ศุภาลัย จัดทริป "หนีกรุงบำรุงปอด กอดเขาใหญ่" พาสื่อมวลชนเยี่ยมชมโครงการศุภาลัย @ นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์-มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้ามากที่สุดโครงการหนึ่ง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

วันที่ : 12 กุมภาพันธ์ 2563