คอนโดติดรั้วมหา ลัยสุดเฮงเศรษฐีเงินเย็นเหมาปล่อยเช่า

คอนโดติดรั้วมหา ลัยสุดเฮงเศรษฐีเงินเย็นเหมาปล่อยเช่า

          สต๊อกคอนโดฯ ทะลัก 2 แสนหน่วย ในความมืดยังมีแสงสว่าง ทำเลติดรั้วมหาวิทยาลัยส้มหล่น เศรษฐีเงินเย็นไม่สะท้อนพิษเศรษฐกิจ-โคโรนา เหมายกชั้น ปล่อยเช่านักศึกษามหาวิทยาลัยดังทำกำไร ดีกว่าเล่นหุ้นฝากแบงก์ เผย "พฤกษาแอล.พี.เอ็น." เจ้าตลาด

          ไตรมาสแรกปีนี้ทุกธุรกิจเติบโตลดลง โดยเฉพาะตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างเผชิญปัจจัยลบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ เงินบาทแข็งค่า กฎเหล็กการปล่อยสินเชื่อใหม่ แอลทีวีของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถล่มซ้ำด้วยไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ฉุดคนจีนหายวับ สอดรับกับสถิติสมาคมอาคารชุดไทยพบยอดซื้อคอนโดมิเนียมของลูกค้าจีนทั้งปีเมื่อปี 2562 เหลือเพียง 1.8 หมื่นล้านบาท ส่วนจะโอนกรรมสิทธิ์ได้ทั้งหมดหรือไม่ต้องติดตามการสรุปยอดจากกรมที่ดิน และคาดว่าไตรมาสแรกปีนี้กลุ่มคนจีนจะหายเพิ่มอีก 80-90% หรือเป็นศูนย์หากไม่สามารถรับมือกับสถานการณ์นี้ได้

          ขณะความกังวลของผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ กับสต๊อกคอนโดมิเนียมที่เหลือในมือกว่า 2 แสนหน่วย ซึ่งกระจายอยู่ในทำเลต่างๆ โดยเฉพาะแนวเส้นทางรถไฟฟ้า จะมีหนทางระบายออกอย่างไร เมื่อกำลังซื้อคนไทยมีไม่มาก ซ้ำร้ายยังถูกสถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อค่อนข้างสูงปีที่ผ่านมากว่า 40% สาเหตุมาจากหนี้ครัวเรือนและปีนี้ก็เช่นกัน

          ในความมืดยังมีแสงสว่าง ทำเลที่อาจถูกมองข้ามนั่นคือ ทำเลติดรั้วมหาวิทยาลัย แต่การพัฒนาราคาต้องไม่สูงเกินไป ควรต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อหน่วย หรือ 1 ล้านบาทต้นๆ ต่อหน่วย เพราะ 1. ผู้ปกครองสามารถซื้อให้บุตรหลานเพื่อเรียนหนังสือ 2. นักลงทุนเศรษฐีเงินเย็นสามารถเหมาห้องปล่อยเช่าทำกำไร โดยประเมินว่าหากนำเงินฝากแบงก์ได้ดอกเบี้ยไม่คุ้ม ลงทุนในหุ้นไม่ค่อยปลอดภัยแต่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์สามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 8-10% ขึ้นไป

          มีกลุ่มนักลงทุนเศรษฐีเงินเย็นผู้ไม่สะทกสะท้านกับภาวะเศรษฐกิจ เห็นโอกาสนำเงินฝากประจำออกมาซื้อห้องชุดรายละไม่ต่ำกว่า 10-20 ห้อง นำไปปล่อยเช่าต่อให้กับนักศึกษาในอัตราค่าเช่าเดือนละ 7,000-10,000 บาท ภายในพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และปัจจุบันมีนักศึกษาให้ความสนใจเช่าอยู่เต็ม สำหรับราคาค่าเช่าระดับนี้ผู้ปกครองถือว่าไม่สูงเพียงต้องการให้บุตรหลานปลอดภัยอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยไม่ต้องเดินทาง

          ด้านแหล่งข่าวจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ระบุว่ามหาวิทยาลัยเตรียมนำพื้นที่บริเวณด้านหลังกว่า 80 ไร่ พัฒนาโครงการมิกซ์ยูส พื้นที่พาณิชย์ ร้านค้า อพาร์ตเมนต์ คอนโดมิเนียม รองรับนักศึกษา หากเลือกทำเลที่ดี ก็สามารถขายได้เกือบเต็มทั้งโครงการโดยไม่จำเป็นต้องมีรถไฟฟ้า

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2563