ยักษ์ เซ็นทรัล ชิงดำ ท่าเรือคลองเตย

ยักษ์ เซ็นทรัล ชิงดำ ท่าเรือคลองเตย

          ที่ดินท่าเรือคลองเตย หรือ ท่าเรือกรุงเทพ ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) อีกทำเลศักยภาพที่น่าจับตา หลัง กทท. นำพื้นที่บางส่วน เนื้อที่ 400 ไร่ เปิดให้เอกชนประมูลเชิงพาณิชย์ ภายใต้โครงการ "สยามเกต" รูปแบบเอกชนร่วมลงทุนในกิจการรัฐหรือพีพีพี ระยะเวลาสัมปทาน 30-35 ปี จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นเอกชน พบว่ามีกลุ่มทุนชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ความสนใจ

          ชัดเจนที่สุดกลุ่มเซ็นทรัล แสดงความสนใจ เนื่องจากกลุ่มธุรกิจ ส่วนใหญ่อยู่ในทำเลเชื่อมต่อกัน ทั้งมิกซ์ยูสโรงแรมดุสิตธานี ที่ดินทำเลทอง บริเวณถนนวิทยุ-เพลินจิต สถานทูตอังกฤษเก่า และห้างดัง เซ็นทรัล เอ็มบาสซี เซ็นทรัลชิดลม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอาคารบางกอกโพสต์ ธุรกิจสื่อ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดประมูลมาก่อนหน้านี้ และมีกระแสแว่วว่า กลุ่มเซ็นทรัล อาจช้อนซื้อไว้เป็นสินทรัพย์เอง

          ขณะเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าอาณาจักรถนนพระราม 4 มองว่าต้องรอดูท่าทีการไล่รื้อ ผู้บุกรุก แต่หากเจ้าสัวเจริญ ได้ที่ดินแปลงนี้ เชื่อว่าจะเป็นที่ดินอีกผืนที่น่าจะเชื่อมต่อกับอภิมหาโปรเจ็กต์บนทำเลนี้

          สำหรับแนวทางการพัฒนา จะเป็นเมืองริมน้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างศูนย์การค้า โรงแรม, ศูนย์การประชุม, ศูนย์กลางทางการแพทย์, สปอร์ตคอมเพล็กซ์, ท่าเทียบ เรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่, รถไฟฟ้าโมโนเรลเชื่อมต่อการเดินทางภายในโครงการ และพื้นที่ภายนอก โดยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สีน้ำเงิน รวมทั้งการก่อสร้างถนนทางเดินเลียบริมน้ำตลอดจนสวนป่าเพื่อให้เป็นพื้นที่สาธารณะให้กับประชาชน

          เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ ประเมินว่าอยู่ที่ 3.33 แสนล้านบาท ระยะเวลาพัฒนา 10 ปี แบ่งระยะดำเนินงานออกเป็น 2 เฟส สำหรับดำเนินการเฟสแรก ระหว่างปีที่ 1-5 คาดว่าจะใช้วงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 9.3 หมื่นล้านบาท เช่น โครงการก่อสร้างโรงแรม ท่าเทียบเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (เฟอร์รี่) และศูนย์กลางทางการแพทย์ ในขณะเดียวกันเฟส 2 ระหว่างปีที่ 6-10 จะใช้วงเงินลงทุนอีก 2.4 แสนล้านบาท เช่น โครงการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าหรือคอมเพล็กซ์, ศูนย์การประชุม, สปอร์ตคอมเพล็กซ์, แกลเลอรีการจัดแสดง และการจัดสรรพื้นที่ให้เช่า ด้านผลตอบแทนการลงทุน ถือว่ามีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากเป็นโครงการที่อยู่ในทำเลทองกลางเมืองมีพื้นที่หน้าท่าเลียบริมน้ำในการพัฒนายาวกว่า 1 กิโลเมตร

          ความคืบหน้า ขณะนี้การท่าเรือออกแบบเบื้องต้นแล้วเสร็จ คาดว่าภายในเดือนกันยายนนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเห็นชอบ ดำเนินโครงการสร้างรายได้มหาศาล ให้กับท่าเรือกรุงเทพแห่งนี้

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

วันที่ : 12 มีนาคม 2563