บ้านหลัง2 นอกกรุงส่อพุ่ง รับนิวนอร์มัลหลังโควิค-19

บ้านหลัง2 นอกกรุงส่อพุ่ง รับนิวนอร์มัลหลังโควิค-19

           "เทอร์ร่า บีเคเค" เผยสัญญาณดีมานด์ตลาดบ้านหลังสองส่อพุ่ง หลังจบโควิด-19 เหตุ คนชนชั้นกลาง ไวท์ คอลลาร์ สนใจซื้อบ้านนอกกรุงรองรับวิกฤติโรคระบาด ชีวิตหลังเกษียณหลังเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนการทำงานที่บ้านดีขึ้น

          นางสาวสุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการบริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด หรือเทอร์ร่า บีเคเค ผู้ให้บริการมาร์เก็ต เพลส และคอนเทนต์อสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า หลังจากจบโควิดแนวโน้มตลาดบ้านหลังที่สองจะเปลี่ยนไป จากเดิมกลุ่มเป้าหมายเป็นมหาเศรษฐี หรือคนรวย เหลือกินเหลือใช้ มาเป็น กลุ่มชนชั้นกลาง (Middle Class) หรือ ไวท์ คอลลาร์

          จากเดิมบ้านหลังที่สองจะหมายถึงคอนโดมิเนียมในเมืองที่ใช้พักอาศัยเพื่อสะดวกในการทำงานในเมือง แต่หลังจากที่เกิดโควิด-19 ทำให้คนรู้สึกว่าการมีที่อยู่อาศัยที่เดียวในเมืองอาจจะไม่ปลอดภัย เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้นมา สมัยก่อนคิดว่าไม่เป็นไรสามารถไปพักอาศัยตามโรงแรมได้ แต่จากเหตุการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 โรงแรมต้องปิดให้บริการ ทำให้มุมมองคนชั้นกลางที่นิยมซื้อคอนโดเปลี่ยนไป โดยมองว่าการมีบ้านหลังที่สองไม่จำเป็นจะต้องอยู่แค่ภายในจังหวัดเดียวกัน แต่จะเป็นการย้ายข้ามจังหวัดไปยังในจังหวัดที่คิดว่าปลอดภัย

          โดยเฉพาะทำเลที่มีศักยภาพตามแหล่งท่องเที่ยวและเมืองรองที่สามารถเดินทางสะดวก มีสนามบิน รถไฟฟ้าในอนาคต อาทิ พัทยา จ.ชลบุรี หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.นครราชสีมา จ. สระบุรี ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้ไม่ได้มีกำลังซื้อสูงมาก ในกลุ่มตลาดแนวราบ โดยเฉพาะบ้านเดี่ยวชั้นเดี่ยว เพราะพื้นที่คอนโดไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนกรุงเทพฯ ที่ต้องการซื้อบ้านหลังที่สองสำรองไว้ในยามเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือรองรับการใช้ชีวิตในอนาคตหลังเกษียณมากขึ้น ขณะที่ตลาดเขาใหญ่จะเป็นกลุ่มของคนที่มีรายได้สูง เพราะส่วนใหญ่จะเป็นบ้านเดี่ยว ราคาแพง

          นอกจากนี้ เทคโนโลยีที่ทันสมัยในปัจจุบันเป็นตัวผลักดัน ที่สำคัญให้การทำงานจากที่บ้านแพร่หลายมากขึ้นในองค์กร รวมถึง มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมจากภาครัฐเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้จำนวนของพนักงานที่ทำงานจากที่บ้านมีการเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ที่ไม่ปกติในปัจจุบัน ทำให้ทุกคนยอมรับการทำงานจากที่บ้านมากขึ้นและใช้เทคโนโลยีในทำงานให้มีประสิทธิภาพไม่ด้อยไปกว่าการทำงานที่ออฟฟิศคาดว่าเทรนด์ การทำงานดังกล่าวจะเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นแม้หลังการแพร่ระบาดของโควิด

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

วันที่ : 14 พฤษภาคม 2563