โควิดไม่กระเทือนตลาดสำนักงาน ครึ่งปีหลังเพิ่มอีก8.4หมื่นตร.ม.

โควิดไม่กระเทือนตลาดสำนักงาน ครึ่งปีหลังเพิ่มอีก8.4หมื่นตร.ม.

          ฟีนิกซ์ฯเผยโควิดไม่กระเทือนตลาดอาคารสำนักงาน เหตุกลุ่มทุนสายป่านยาว ชี้ครึ่งปีหลังมีพื้นที่เพิ่มอีก 84,300 ตร.ม. ชี้อนาคตเห็นเจ้าของที่ดินร่วมทุนพัฒนาโครงการอาคารกับดีเวลลอปเปอร์มากขึ้น ลดต้นทุนที่ดิน

          นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้  ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี2563 การระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคนในกรุงเทพฯ และทุกจังหวัดทั่วประเทศ ในการเดินทางไปทำงาน จึงมีบริษัทจำนวนมากเลือกที่จะให้พนักงานทำงานที่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ

          ส่งผลให้ตลาดอาคารสำนักงานได้รับผลกระทบเนื่องจากบริษัทที่เป็นผู้เช่าพื้นที่มาขอต่อรองลดค่าเช่าลง 20 - 50% ในระยะเวลาตั้งแต่ 2-6 เดือนแล้วแต่ผู้เช่าและเจ้าของอาคารจะตกลงกัน

          ทั้งนี้ พื้นที่อาคารสำนักงานที่เปิดให้บริการใหม่ในช่วงครึ่งแรกปี2563 พบว่ามีพื้นที่ 171,400 ตร.ม. โดยเป็นอาคารสำนักงานที่เปิดให้บริการใหม่ในพื้นที่นอกเขตธุรกิจ (CBD) ในย่านถนนสุขุมวิท พระราม 4 พระราม 6 และถนนนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นต้น

          ส่วนในช่วง 6 เดือนหลังของปีนี้ พบว่ามีพื้นที่อาคารสำนักงานเพิ่มอีก 84,300ตร.ม. เปิดให้บริการและอีกประมาณ 2 ล้านตร.ม. ที่กำลังก่อสร้างและมีกำหนดแล้วเสร็จในช่วง 3-4 ปีจากนี้

          อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าโควิด-19 มีผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ และผู้พัฒนาโครงการอาคารสำนักงานค่อนข้างมาก จากกระแสการทำงานที่บ้าน ในอนาคตเป็นไปได้ที่อาจลดขนาดขององค์กรลง

          ขณะที่อาคารสำนักงานจำนวนมากในย่านศูนย์กลางธุรกิจกำลังก่อสร้างอยู่นั้น จะเป็นอาคารสำนักงานที่ก่อสร้างบนที่ดินเช่าระยะยาว โดยเป็นสัญญาเช่าจากทั้งหน่วยงานราชการ สำนักงานทรัพย์สิน ส่วนพระมหากษัตริย์ และเอกชน

          นอกจากนี้ อาคารสำนักงานหลายอาคารยังเป็นการร่วมทุนกันระหว่างเจ้าของที่ดินและผู้พัฒนาโครงการเป็นกลุ่มทุนที่มีสายป่านยาว ซึ่งถือเป็นเทรนด์ที่กำลังจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต เพราะเป็นการลดค่าใช้จ่ายเรื่องที่ต้นทุนที่ดินลง ส่วนการพัฒนาโครงการบนที่ดิน เช่าระยะยาวจากเจ้าของที่ดิน เนื่องจากการพัฒนาโครงการอาคารสำนักงานได้รับผลตอบแทนไม่สูงมาก อีกทั้งใช้เวลาในการคืนทุนนานเมื่อเทียบกับการพัฒนาคอนโด

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

วันที่ : 5 สิงหาคม 2563