รถไฟฟ้าแบริ่ง-สมุทรปราการเปิด5ธ.ค. คิวต่อไปส่วนต่อขยายสีน้ำเงิน

รถไฟฟ้าแบริ่ง-สมุทรปราการเปิด5ธ.ค. คิวต่อไปส่วนต่อขยายสีน้ำเงิน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือบีทีเอสเปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ขณะนี้ติดตั้งระบบเดินรถเสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างทดลองระบบอาณัติสัญญาณ 1 ขบวนตั้งแต่ปลายเดือน มิ.ย. ถึงต้นเดือน ก.ค. นี้ ส่วนรถไฟฟ้าขบวนใหม่ที่จะนำมาทดลองระบบนั้นจะถึงกรุงเทพฯ ต้นเดือนส.ค.นี้ จากนั้นจะทดสอบระบบเดินรถ 2 เดือน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดบริการปลายปีนี้

บริษัทสั่งซื้อรถไฟฟ้าใหม่ 46 ขบวน 184 ตู้ มูลค่า 11,000 ล้านบาทมาให้บริการลดความแออัดจากที่มีผู้โดยสารในโครงการสีเขียวสายหลักวันละ 8 แสนคนในจำนวนนี้แบ่งไปวิ่งสายสีเขียวใต้ 12 ขบวน จะได้รถทั้งหมดภายในปี 63 ส่วนค่าโดยสาร กรุงเทพมหานคร(กทม.)ได้กำหนดเพดานไว้ตลอดสายไม่เกิน 65 บาทจะพิจารณาอีกครั้ง

รายงานข่าวจาก กทม. แจ้งว่า บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัดได้เตรียมความพร้อมการให้บริการการเดินรถสายสีเขียวใต้แล้วหลังเจรจาโอนหนี้สินสายสีเขียวใต้จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เสร็จสิ้นซึ่งขั้นสุดท้ายต้องรอเปิดประชุมสภา กทม.เร็วๆนี้ โดยกำหนดเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้วันที่ 5 ธ.ค.นี้

ด้านนายวิทยา พันธุ์มงคล ผู้ช่วยผู้ว่าการรฟม.และรักษาการรองผู้ว่าการรฟม. กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายทั้ง 2 สาย หัวลำโพง-บางแค ระยะทาง 15.9 กม. และบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 11.08 กม. ว่าขณะนี้งานโยธาทั้ง 2 สาย เสร็จเรียบร้อยแล้วรวมถึงการวางระบบรางเสร็จสมบูรณ์ เกือบ 100% เช่นกัน เหลือสถานีสิรินธรและสถานีแยกไฟฉายของส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระที่ยังเก็บรายละเอียดงานและการก่อสร้างอยู่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน ธ.ค. นี้

รายงานข่าวจากรฟม.แจ้งว่า การเปิดทดสอบระบบการเดินรถภายในปลายปี 61 ถึงต้นปี 62 นี้ รฟม.จะเปิดจ่ายไฟเข้าโครงข่ายระบบสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย จากนั้นจะเริ่มทดสอบการเดินรถทั้งโครงข่ายภายในไตรมาสที่ 2 หรือประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย. 62 ใช้เวลาทดสอบอย่างเร็ว 2-3 เดือน หรืออย่างช้าประมาณ 6 เดือนเพราะรฟม.ต้องมีความมั่นใจทั้งด้านความปลอดภัยในการเดินรถที่สุด

ส่วนกรณีบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด(มหาชน) หรือบีอีเอ็มผู้ที่ได้รับสัมปทานเดินรถส่วนต่อขยาย จะเร่งรัดการเปิดให้บริการเดินรถในช่วงสถานีหัวลำโพง-สถานีหลักสองของส่วนต่อขยายช่วง หัวลำโพง-บางแค ให้เร็วขึ้น เป็นวันที่ 14 ส.ค. 62 จากกำหนดภายในเดือน ก.ย. 62 รวมถึงช่วงสถานีเตาปูน-สถานีสิรินธร ช่วงเตาปูน-ท่าพระ วันที่ 25 ธ.ค. 62 จากแผนเดิม มี.ค. 63 และเร่งช่วงสถานีสิรินธร-สถานีท่าพระ 2 มี.ค. 63 จากแผนเดิม มี.ค. 63 นั้นหากบีอีเอ็มสามารถทำได้จะเป็นผลดีเพราะประชาชนจะใช้บริการได้เร็วขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มผู้โดยสารสายสีน้ำเงินจาก 3 แสนคนต่อวันเป็น 8 แสนคนต่อวัน

ทั้งนี้บีอีเอ็มจัดซื้อรถไฟฟ้าเพิ่ม 35 คัน วงเงิน 20,000 ล้านบาทส่งมอบรถไฟฟ้าลอตแรก 3 ขบวนภายในปีนี้ จากนั้นจะทยอยรับรถใหม่เพิ่มอีก 18 คัน ในปี 62 และรับมอบเพิ่มอีก 14 คันในปี 63

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

11 กรกฎาคม 2561