รฟท.-เคหะฯผุดคอนโดถ.กำแพงเพชร ให้เช่าราคาถูก-รองรับเวนคืนโครงการ รฟ.3สนามบิน

รฟท.-เคหะฯผุดคอนโดถ.กำแพงเพชร ให้เช่าราคาถูก-รองรับเวนคืนโครงการ รฟ.3สนามบิน

          การรถไฟผนึกกำลังการเคหะฯ ผุดคอนโดให้เช่าบนถนนกำแพงเพชร 6 จำนวน 360 ห้อง รองรับประชาชนที่เดือดร้อนจากเวนคืนโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน 'ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา' เป้าหมายเป็นผู้ที่เข้ามาอยู่อาศัยในเขตทางรถไฟราวๆ 300 ครอบครัว คาดประมูลปลายปีนี้ ก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2566

          รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ว่าขณะนี้ รฟท.และคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ 'อีอีซี' หารือร่วมกับการเคหะแห่งชาติ เพื่อร่วมกับบรรเทาผลกระทบให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อน

          เบื้องต้น รฟท.และคณะกรรรมการอีอีซี มีแนวคิดมอบหมายให้การเคหะฯ เข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการอาคารเช่าเพื่ออยู่อาศัย ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการดังกล่าว โดยรฟท.จะให้การเคหะฯ เช่าพื้นที่ราคาถูก บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ อยู่ห่างจากถนนวิภาวดี 3.8 กิโลเมตร จำนวน 5 ไร่ 3 งาน 91 เพื่อพัฒนาเป็นอาคารที่พักอาศัยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้เช่าในราคาถูก เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

          โดยจะก่อสร้างเป็นอาคารพักอาศัยสูง 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร รวมทั้งสิ้น 360 ห้อง แบ่งเป็นอาคารเอ จำนวน 177 ห้อง และอาคารบี 183 ห้อง พื้นที่ห้องมีขนาด 33 ตารางเมตร ประกอบด้วย 1 ห้องอเนกประสงค์ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว และระเบียง

          เมื่อเดือนธ.ค.2563 ที่ผ่านมาเริ่มสำรวจพื้นที่บางส่วนแล้ว และจะจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ ตั้งเป้านำเสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาอนุมัติได้ในช่วงเดือนส.ค.2564

          คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในช่วง ต.ค.-ธ.ค. 2564 เริ่มก่อสร้าง เม.ย.2565-ก.ย.2566 สามารถเปิดให้ประชาชนเข้าพักอาศัยได้ในช่วงเดือนต.ค.2566 ประชาชนที่ได้รับผลกระทบขณะนี้มีราว 300 ครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เข้ามาอยู่อาศัยในเขตทางรถไฟ

          รายงานข่าวแจ้งอีกว่าวงเงินลงทุนของโครงการนั้น การเคหะฯ อยู่ระหว่างการออกแบบก่อสร้าง เพื่อจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับวงเงินลงทุน โดยการเคหะฯ จะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด และบริหารพื้นที่ให้เช่า

          คณะกรรมการอีอีซี รฟท. และการเคหะฯ ต้องเร่งหารือเพื่อสรุปรายละเอียดโครงการทั้งหมดให้แล้วเสร็จก่อนเดือนมี.ค.2564 ที่จะต้องลงพื้นที่เพื่อสำรวจรายละเอียดพื้นที่ให้ครบทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อเร่งแก้ปัญหาการลุกล้ำพื้นที่ที่จะใช้ในการก่อสร้างโคงการรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ที่ รฟท.จะส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนที่เจ้าของโครงการให้ทันช่วงต้นปี 2565

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

วันที่ : 6 มกราคม 2564