ทุนฮ่องกงลุยศรีราชา ผนึกเจ้าถิ่นเนรมิตสมาร์ทซิตี600ไร่สร้างมูลค่าแสนล้าน

ทุนฮ่องกงลุยศรีราชา ผนึกเจ้าถิ่นเนรมิตสมาร์ทซิตี600ไร่สร้างมูลค่าแสนล้าน

ทุนอสังหาฯ ชลบุรี ผนึกยักษ์ฮ่องกงผุดเมืองอัจฉริยะครบวงจรบนทำเลทอง 600 ไร่ ใช้ระยะเวลาลงทุน 13 ปีมูลค่าแสนล้านบาท สร้างศักยภาพต่อยอดอีอีซี ศรีราชากำลังพลิกโฉมอย่างรวดเร็วจากอานิสงส์โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รองรับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี เนื่องจากมีสถานีใหญ่เป็นแม่เหล็ก ส่งผลให้พื้นที่โดยรอบกลายเป็นทำเลทอง รองรับการพัฒนาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรี และกรรมการผู้จัดการบริษัท ไลฟแอนด์ลิฟวิ่ง จำกัด เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมาได้เดินทางไปโรดโชว์โครงการ "ศรีราชา ครีเอทีฟ ดิสทริค" พร้อมลงนามบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์กับบริษัท Ho & Part ners Architects Engineers & Development Consultants :HPA เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) และโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ โดยเฉพาะแผนการดำเนินโครงการพัฒนารูปแบบสมาร์ทซิตี โดยบริษัท HPA ของฮ่องกงมีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบจึงดึงเข้ามาร่วมออกแบบโครงการ "ศรีราชา ครีเอทีฟ ดิสทริค" ให้เป็นรูปแบบสมาร์ทซิตีและยังร่วมลงทุนพัฒนาโครงการดังกล่าวพร้อมทั้งจะมีการลงนามเอ็มโอยูร่วมกับรายอื่นๆ เพื่อร่วมกันพัฒนาเมืองรูปแบบทันสมัยในพื้นที่อีอีซี โดยแต่ละแปลงจะร่วมลงทุนกับต่างประเทศ แต่จะไม่ให้ต่างประเทศมาลงทุนหมดทั้งโครงการ จะให้ดำเนินโครงการภายใต้เงื่อนไขการลงทุนที่อีอีซีกำหนดไว้ ปัจจุบันที่ดินจัดเป็นทุนของบริษัทเองทั้งหมด ประการสำคัญอินเทนซีฟจากอีอีซียังสามารถนำไปเป็นส่วนลดภาษีนิติบุคคลได้อีกด้วย

ทั้งนี้บริษัทไลฟแอนด์ลิฟวิ่งฯ จะเป็นบริษัทแม่ที่พร้อมจะโฮลดิ้งกับรายอื่นๆ ที่จะต้องตั้งบริษัทใหม่เพิ่มขึ้นมา ประการสำคัญการลงทุนยังได้สิทธิประโยชน์การลงทุนประมาณ 13 ปีจะส่งผลให้มูลค่าที่ดินเกิดศักยภาพมากขึ้น เมื่อต่างประเทศพร้อมเข้ามาลงทุนจึงต้องเร่งขอความชัดเจนจากอีอีซีกรณีอินเทนซีฟการลงทุนว่าจะได้จำนวนเท่าไหร่ ในแต่ละประเภทการลงทุนซึ่ง 10 ประเภทการลงทุนที่รูปแบบสมาร์ทซิตียังจัดเป็น 1 ในเงื่อนไขการลงทุนที่กำหนดเอาไว้ระยะ 13 ปีคือ 8+5 ปี สำหรับการพัฒนาพื้นที่ทั้ง 600 ไร่นั้นจะเชื่อมโยงทั้งระบบถนน ระบบราง และระบบรถบังคับเอง (RV) เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะมีผู้อยู่อาศัยและทำงานในโครงการกว่า 1 แสนคน

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด กล่าวว่า ราคาที่ดินในพื้นที่ศรีราชารอบสถานีรถไฟศรีราชาราคา 20 ล้านบาทต่อไร่ ราคาตามแนวถนนสุขุมวิท ราคาประมาณ 100 ล้านบาทต่อไร่ หรือตารางวาละ 2-3 แสนบาท โดยเฉพาะโซนพื้นที่ด้านหลังศูนย์การค้าโรบินสันศรีราชา ไร่ละ 120 ล้านบาท ส่วนโซนริมทะเลราคาก็ไม่ด้อยไปกว่ากันปัจจุบันก่อสร้างคอนโดฯขนาดใหญ่ไปแล้วหลายโครงการ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

12 กรกฎาคม 2561