กรุงเทพกรีฑาบูมสนั่น ขึ้นชั้นโซนบ้านหรู-บิ๊กอสังหาฯปักธงดันที่พุ่ง

กรุงเทพกรีฑาบูมสนั่น ขึ้นชั้นโซนบ้านหรู-บิ๊กอสังหาฯปักธงดันที่พุ่ง

ทำเลกรุงเทพกรีฑาใหม่ร้อน ราคาที่พุ่งเท่าตัว แนวโน้ม 40 ล้านอัพ บิ๊กทุน ตะลุมบอน ปักหมุดบ้านหรู ขาย เผยทำเลศักยภาพเชื่อมนิวซีบีดี พระราม 9

เส้นทางเชื่อมตัดเข้า-ออก ภาคตะวันออก อย่างถนนกรุงเทพกรีฑา กำลังกลายเป็นอีกหนึ่งทำเลทองที่เหล่าดีเวลอปเปอร์น้อยใหญ่เข้าไปโฟกัสรับถนนตัดใหม่ แห่จับจองขึ้นโครงการใหม่ต่อเนื่อง พบมีซัพพลายสะสมแล้ว 770 หน่วย ขณะที่นักวิเคราะห์มองบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ราคาแพงมาแรง คาดในอนาคตเป็นทำเลฮอต

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงตลาดที่อยู่อาศัยย่านกรุงเทพกรีฑา ครอบคลุมถนนพัฒนาการวงแหวนตะวันออก ว่า ปัจจุบันกลายเป็นทำเลทองอีกแห่ง สำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มราคาแพง โดยเฉพาะโครงการบ้านเดี่ยวจากผู้พัฒนายักษ์ใหญ่ 3 ราย ระดับราคา 20 ล้านบาทขึ้นไปที่การแข่งขันค่อนข้างคึกคัก และพบมีอัตราดูดซับของดีมานด์และซัพพลายที่ดี ไม่ต่ำกว่า 25 หลัง/เดือน (รวมทุกโครงการ) มูลค่านับพันล้านบาท โดยพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค มีมาร์เก็ตแชร์ในกลุ่มนี้อยู่ที่ประมาณ 25 % จากแบรนด์เพอร์เฟคมาสเตอร์พีซ 3 โครงการ ส่วนกลุ่มที่น่าสนใจรองลงมา ก็คือ บ้านระดับราคากลางบวก ก็พบไปได้ดีเช่นกัน

ขณะที่ นายศรศักดิ์ สมวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) คาดถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ เส้นคู่ขนานกับถนนกรุงเทพกรีฑาเดิม และเส้นมอเตอร์เวย์ (กรุงเทพฯ-ชลบุรี) ในอนาคตจะมีซัพพลายด้านที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก เปรียบเทียบคล้ายๆ ถนนเลียบด่วนรามอินทรา หรือถนนกัลปพฤกษ์ในปัจจุบัน ซึ่งผ่าเข้ากลางความเจริญของชุมชน หลังจากขณะนี้ยังมีจำนวนซัพพลายต่ำ แต่ดีมานด์มีมาก ซึ่งคาดอีกไม่นานซัพพลายจะเริ่มกระจายตัวมาจากถนนกรุงเทพกรีฑาเดิมและพื้นที่ข้างเคียงที่เริ่มหนาแน่นแล้ว

ทั้งนี้ บริษัท เนอวานา ไดอิฯ ยังมีพื้นที่รอการพัฒนาบนทำเลถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่อีกจำนวน 231 ไร่ จาก 250 ไร่รวมประมาณ 1 แสนตารางวา ซึ่งมีแผนพัฒนาพื้นที่ที่เหลือเป็น Township ระดับไฮเอนด์ ทั้งพื้นที่เชิงพาณิชย์ ที่อยู่อาศัย และพื้นที่คอมมิวนิตีมอลล์ มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท โดยเน้นในลักษณะร่วมลงทุน ซึ่งเบื้องต้นอยู่ในขั้นตอนเจรจากับต่างชาติรวม 4 ราย เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง คาดเปิดตัวแผนพัฒนาดังกล่าวในช่วงปี 2562

ด้านนายภมร ประเสริฐสรรค์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจแนวราบ บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่านอกจากกลุ่มโปรดักต์ราคาแพงแล้ว โครง การเปิดใหม่ที่น่าสนใจในย่านกรุงเทพกรีฑา คือกลุ่มทาวน์โฮม หลังบริษัทเพิ่งเปิดตัว ทาวน์โฮมพลีโน่ พระราม 9-กรุงเทพกรีฑา มูลค่าโครงการ 375 ล้านบาท จำนวน 113 ยูนิต ล่าสุดตั้งยอดพรีเซล 190 ล้านบาท  โดยมองว่า มาจากจุดเด่นของที่ตั้ง ที่เชื่อมต่อการเดินทางได้หลายรูปแบบ ใกล้วงแหวนกาญจนาภิเษก ระบบแอร์พอร์ตลิงค์ ซึ่งเชื่อมตรงเข้าสู่ย่านศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ อย่างอโศกพระราม 9 ได้รวดเร็ว ขณะที่ในอนาคตรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ที่กำลังจะแล้วเสร็จในอนาคตอันใกล้นี้ ส่งผลให้ศักยภาพของย่านนี้พุ่งสูงขึ้นมาก จึงเห็นภาพการเปิดตัวโครงการแนวราบเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน และเป็นความท้าทายของผู้พัฒนาที่จะนำเสนอโปรดักต์ที่แตกต่างเพื่อแข่งขัน

สอดคล้องกับที่ นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาด ไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า ปัจจุบันถนนกรุงเทพกรีฑา เป็นอีกหนึ่งถนน ที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย  โดยปัจจุบันมีซัพพลายที่อยู่อาศัยเปิดขายอยู่ในพื้นที่ประมาณ 770 หน่วย มีอัตราการขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 67%  ส่วนใหญ่เป็นโครงการบ้านเดี่ยวที่มีราคาขายมากกว่า 10 ล้านบาทขึ้นไปต่อหน่วย และอีกประมาณ 240 หน่วยเป็นทาวน์เฮาส์ราคาขายมากกว่า 10 ล้านบาทเช่นกัน ขณะที่ปี 2561 มีโครงการบ้านจัดสรรเปิดใหม่ไม่ต่ำกว่า 5 โครง การ รวม 340 หน่วย  พร้อมมองว่าด้วยศักยภาพของทำเลดังกล่าว ซึ่งในปีนี้จะมีการเปิดถนนเส้นทางใหม่ (กรุงเทพกรีฑาสายใหม่) ที่จะเชื่อมระหว่างถนนศรีนครินทร์และถนนร่มเกล้ายิ่งจะส่งผลให้พื้นที่ทั้ง 2 ฝั่งตามแนวถนนเส้นทางใหม่นี้ และถนนอื่นๆ ในพื้นที่โดยรอบมีความน่าสนใจมากขึ้นรวมไปถึงถนนกรุงเทพกรีฑาเดิมด้วย

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

26 กรกฎาคม 2561