ชิงที่ดินกลางเมืองนนท์ฝุนตลบอสังหาฯจ้องตะครุบหนีผังเมือง

ชิงที่ดินกลางเมืองนนท์ฝุนตลบอสังหาฯจ้องตะครุบหนีผังเมือง

ที่ดินใจกลางเมืองนนทบุรีหายาก ดันที่พุ่ง บิ๊กอสังหาฯจ้องตะครุบผุดบ้านเดี่ยว-ทาวน์โฮม เผยทำเลบางบัวทอง บางใหญ่ แห่ยื่นจัดสรรพรึบ ก่อนผังเมืองใหม่บังคับใช้

แหล่งข่าวจากสำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรี เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ทำเลในเขตอำเภอเมือง นนทบุรี มีความต้องการที่ดินแปลงใหญ่ขนาด 20-40 ไร่ พัฒนาบ้านจัดสรร แต่ปัจจุบันเหลือแปลงเล็กขนาด 4-5 ไร่ และเหมาะสำหรับพัฒนาเป็นคอนโด มิเนียม ขณะที่ดินแปลงใหญ่ เหมาะพัฒนาแนวราบ จะอยู่ทำเลบางใหญ่ บางบัวทอง ปากเกร็ด รอยต่อจังหวัดปทุมธานี ซึ่งราคาที่ดินดิบยังไม่พัฒนา ตารางวาละ 2 หมื่นบาท หากพัฒนาแล้ว ราคาสูงกว่า 3 เท่าตัว

จากกรณีที่ผังเมืองนนทบุรีใหม่ จะประกาศใช้ มองว่าผู้ประกอบการ ยื่นขออนุญาตจัดสรรเข้ามาปริมาณปกติ แต่เน้นเขตอำเภอเมือง ได้แก่ บมจ.โกลเด้น, แลนด์แอนด์เฮ้าส์,เอสซี แอสเสท, พร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค,เอพี ฯลฯ โดยครึ่งปีแรก ไม่เกิน 5 ราย และครึ่งปีหลัง ไม่เกิน 4 ราย

เชื่อว่าผังเมืองจะกระทบช่วงแรก และเอกชนสามารถปรับตัวได้ เช่นเดียวกับ แหล่งข่าวจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นนทบุรี ระบุว่าพื้นที่สีส้ม ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง เขตอำเภอเมือง ทำเลในซอยและรถไฟฟ้าบางบริเวณ เน้นพัฒนาทาวน์โฮม ส่งเสริมทั้งที่ทำงานและอยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ ใช้เทคโนโลยีในการทำงาน

นายเลิศมงคล วราเวณุชย์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ขณะนี้การพิจารณาผังเมืองรวมจังหวัดนนทบุรียังเหลืออีกหลายขั้นตอน แน่นอนว่า ผู้ประกอบการต้องรีบยื่นขออนุญาตจัดสรร แต่ทั้งนี้ต้องดูความต้องการตลาดด้วย

ด้านนายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย กล่าวว่า บริษัทขณะนี้พัฒนากว่า 10 โครง การ กระจายในหลายทำเลซึ่งส่วนใหญ่เป็นแนวราบราคา 2-10 ล้านบาท มองว่า ผังเมืองใหม่จังหวัดนนทบุรี ไม่มีอุปสรรคมากถึงขั้นพัฒนาไม่ได้

"ฐานเศรษฐกิจ" สำรวจพบว่า บริษัทรายใหญ่เร่งพัฒนาโครงการก่อนผังเมืองนนท์บังคับใช้ เช่น บมจ.แสนสิริ เปิดขายโครงการทาวน์เฮาส์ ทำเลวัดสลักเหนือถนนติวานนท์ท้องที่ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด เมื่อไม่นานมานี้ แบรนด์สิริเพลส และทำเลบาง กรวย ไทรน้อย ราคาเริ่มต้น 1 ล้านบาทปลายๆ ขณะที่ค่ายเอพีบุกทำเลบางใหญ่ซึ่งเป็นทาวน์เฮาส์

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

26 กรกฎาคม 2561