แสนสิริ ผนึกXSPRINGสยายปีก

แสนสิริ ผนึกXSPRINGสยายปีก

          แสนสิริ เปิดเกมรุก XSpring เดินหน้าร่วมลงทุนในกองสินทรัพย์ฯ ผ่าน "เอ็กซ์สปริง เอเอ็มซี" สัดส่วน 50 : 50 ประมูลซื้อกองสินทรัพย์ NPL มูลค่ากองสินทรัพย์แรก 127 ล้านบาท เพื่อนำมาบริหารสินทรัพย์ต่อ แย้ม ก.ค.ประมูลเพิ่มล็อตใหม่ ดันบริษัทพลัสฯ ในเครือแส นสิริ ขยายบริการทำธุรกิจ "บริการรับฝากขายที่ดิน"

          น.ส.วรางคณา อัครสถาพร ประธานผู้บริหารสายงานการเงิน บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) (SIRI) กล่าวว่า บริษัทฯได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการร่วมทุนธุรกิจกับบริษัท บริหารสินทรัพย์ เอ็กซ์สปริง เอ เอ็ม ซี จำกัด "XSpring AMC" ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วน 50 : 50 เพื่อร่วมลงทุนในกองสินทรัพย์ ที่ประกอบด้วย ลูกหนี้สิทธิเรียกร้องตามสัญญาสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์และพักอาศัย และสัญญาหลักประกัน ซึ่งประกอบไปด้วยที่ดิน ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง อาทิบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล (NPL)

          โดยมูลค่ากองสินทรัพย์แรกประมาณ 127 ล้านบาท จากการชนะการประมูลของ XSpring AMC โดยจะนำมาบริหารสินทรัพย์ต่อ เพื่อต่อยอดธุรกิจ และสร้างรายได้เพิ่มในระยะยาว โดยจะมีส่วนแบ่งกำไรในสัดส่วนร้อยละ 50 ของกำไรจากกองสินทรัพย์

          อนึ่ง ข้อมูลที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทจะใช้เงินลงทุนกองสินทรัพย์ ตามสัญญา REVENUE SHARING AGREEMENT วงเงินจำนวนไม่เกิน 75 ล้านบาท เรากำลังขยายธุรกิจเพื่อการเติบโตที่มากขึ้น สู่ธุรกิจที่มีศักยภาพที่ดีในการสร้างรายได้ใหม่ๆ จากธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ และมีพันธมิตรในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจอสังหาฯ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของเราไปพร้อมๆ กัน

          สำหรับการประมูลซื้อกองสินทรัพย์ NPL ครั้งนี้ แสนสิริ มั่นใจว่า จากความแข็งแกร่งของ XSpring ในฐานะกลุ่มธุรกิจการเงินและหลักทรัพย์ผู้ให้บริการทางการเงินครบวงจร ที่เชื่อมโลกการเงินปัจจุบันกับโลกการเงินดิจิทัลเข้าไว้ด้วยกันรายแรก และรายเดียวในประเทศไทยที่มี License ของ XSpring AMC ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจบริหารสินทรัพย์ ผสานกับความเชี่ยวชาญ ด้านอสังหาฯ ของแสนสิริ จึงคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี

          นอกจากนี้ แสนสิริ และ XSpring AMC ยังมีแผนเข้าประมูล กองสินทรัพย์ NPL ล็อตใหม่จากธนาคารพาณิชย์เพิ่มเติมในเดือนกรกฎาคมอีกด้วย และแสนสิริยังสนใจการลงทุนในธุรกิจ "บริการรับฝากขายที่ดิน" ที่จะรับซื้อฝากที่ดินในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงเมืองท่องเที่ยวในจังหวัดใหญ่ อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่ พัทยา และหัวหิน เป็นต้น ในวงเงิน 50 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งจะดำเนินการโดยพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ

 

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

วันที่ : 22 มิถุนายน 2564