ซีอาร์ซีไทวัสดุจัดงานแฟร์ กระตุ้นยอดดันโตกว่า15%

ซีอาร์ซีไทวัสดุจัดงานแฟร์ กระตุ้นยอดดันโตกว่า15%

ซีอาร์ซี เผยภาพรวมตลาดรวมวัสดุ ของตกแต่งบ้านปีนี้ 8 เดือนโตเกือบ 20% ลุยจัดงานบ้านแอนด์ บียอนด์เอ็กซ์โปครั้งแรกหลังรีแบรนด์

นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธาน กรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้าน บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ เปิดเผยว่า ตลาดโมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้านมี แนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น โดยในส่วนของบริษัทมีการเติบโตเกือบ 20% ในช่วง 8 เดือนของปีนี้ คาดว่าทั้งปีจะเติบโตได้มากกว่า 15% ขณะที่ภาพรวมตลาดคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น 3.6% หรือมูลค่าราว 2 แสนล้านบาท จากปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้ภาพรวมตลาดเติบโตนั้นมาจากการกระตุ้นจากโครงการภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมกะโปรเจกต์ต่างๆ การขยายตัวของเมือง ซึ่งมีการคาดการณ์จีดีพีปีนี้จะโตราว 4.8% ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้แนวโน้มรายได้ต่อครัวเรือน กำลังซื้อ และจำนวนที่อยู่อาศัย มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นใน 10 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นเจ้าของบ้านหรือคอนโดมีอายุน้อยลงและมีขนาดครอบครัวที่เล็กลง รวมทั้งพฤติกรรมการซื้อของตกแต่งบ้านมีการเปลี่ยนแปลงไป มีความต้องการที่หลากหลาย และต้องการสินค้า บริการที่รวดเร็ว ซึ่งช่องทางโซเชียลมีเดียมีบทบาทในการตัดสินใจซื้อสินค้า

สำหรับแผนงานในช่วงที่เหลือของปีนั้น หลังจากบริษัทได้รีแบรนด์โฮมเวิร์คเป็นบ้านแอนด์บียอนด์ Home Improvement Store ที่เป็นโมเดลธุรกิจสินค้าตกแต่งบ้านเทรนด์ใหม่ โดยวางตำแหน่งของแบรนด์ให้เป็นศูนย์รวมสินค้าตกแต่งและซ่อมแซมบ้าน ล่าสุดได้จัดงานบ้านแอนด์บียอนด์เอ็กซ์โป 2018 งานมหกรรมสินค้าตกแต่ง ซ่อมแซมบ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีสินค้ากว่า 500 แบรนด์ดังนำสินค้ามาจัดโปรโมชั่นพิเศษพร้อมมอบส่วนลดสูงสุด 80% บนพื้นที่ 3 หมื่นตารางเมตร โดยงานจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้-7 ต.ค. 2561 ณ ไบเทค บางนา คาดว่าจะมียอดขายภายในงานที่ 300 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัว vFIX บริการปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน ติดตั้ง เปลี่ยนหรือย้ายจุดอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้าน จากช่าง ผู้เชี่ยวชาญผ่านการทดสอบตามมาตรฐานกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมรับประกันผลงานนานสูงสุด 180 วัน รวมทั้ง vFIX แอพพลิเคชั่นจะเริ่มใช้ในเดือน ต.ค.นี้ นอกจากนี้ ยังบริการช็อปปิ้งออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.baanandbeyond.com เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อ สินค้าและบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ปัจจุบันมีสินค้าอยู่ 2,000-3,000 รายการ ทั้งนี้จะเพิ่มเป็น 2-3 หมื่นรายการ โดยจะผลักดันยอดขายออนไลน์ที่ 10% ของพอร์ตรวม

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนหน้าร้านมาใช้โมเดลรูปแบบบ้านแอนด์บียอนด์แล้ว 5 สาขาเหลือที่ภูเก็ตคาดจะครบ 6 สาขาภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะครอบคลุมหัวเมืองใหญ่และมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มเป็น 20 สาขา โดยตั้งเป้ายอดขายรวมของกลุ่มเซ็นทรัลโฮม กรุ๊ป 5 หมื่นล้านบาท ในอีก 5 ปี โดยสัดส่วนจะเป็นบ้านใหม่ 30% และที่เหลือเป็นบ้านเก่าหรือต้องการปรับปรุง 60%

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

2 กันยายน 2561