จีน ซื้อคอนโดกทม.มากสุด รัชดาฯ-พระราม9 ยังฮอต

จีน ซื้อคอนโดกทม.มากสุด รัชดาฯ-พระราม9 ยังฮอต

เจแอลแอล เผยจีนแห่ซื้อคอนโดกรุงเทพฯมากที่สุด "กว่าครึ่ง" ของต่างชาติที่ซื้อคอนโดกรุงเทพฯ ทั้งเพื่ออยู่อาศัยและลงทุน ทำเลรัชดาฯ-พระราม9 ยังฮอต ราคา 1.5-3 ล้านบาท

นางสาวนนท์รภัส พรสินคุณานนท์ หัวหน้าฝ่ายบริการธุรกิจที่พักอาศัย เจแอลแอล บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า แม้รัฐบาลจีนจะยังคงใช้มาตรการคุมเข้มให้ประชาชนของตนนำเงินออกนอกประเทศได้ไม่เกินคนละ 50,000 ดอลลาร์ หรือราว 1.6 ล้านบาทต่อปี

แต่จากการสังเกตการณ์โดยเจแอลแอล พบว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ชาวจีนจากแผ่นดินใหญ่ได้ขยับขึ้นมาเป็นผู้ซื้อชาวต่างชาติที่มีสัดส่วนการซื้อคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯมากที่สุด ราว 50% ของชาวต่างชาติที่ซื้อคอนโดในกรุงเทพฯเป็นผู้ซื้อชาวจีน

"ผู้ซื้อชาวจีนจำนวนมากเป็นผู้ที่เข้ามาทำงานกับบริษัทจีนที่เปิดดำเนินธุรกิจในกรุงเทพฯ สอดคล้องกับรายงานการวิจัยของเจแอลแอล ชื่อ'China12:China's Cities Go Global'ที่เผยแพร่ออกไปก่อนหน้านี้ ซึ่งระบุว่า กรุงเทพฯเป็น เมืองที่บริษัทใหญ่ของจีนเข้ามาเปิดดำเนินธุรกิจมากที่สุดเป็นอันดับ 10 ของโลก และเช่าใช้พื้นที่สำนักงานมากที่สุดเป็นอันดับ 3"

นางสาวนนท์รภัส ยังบอกว่า คอนโดที่ชาวจีนที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ นิยมซื้อเป็นห้องชุดสตูดิโอ และห้องชุดขนาดหนึ่งห้องนอน ในทำเลย่านรัชดาภิเษก-พระราม 9 มีราคาอยู่ในช่วงราคาระหว่าง 1.5 ล้านบาทถึง 3 ล้านบาท โดยทั่วไปผู้ซื้อชาวจีนกลุ่มนี้มักไม่มีปัญหากับมาตรการควบคุมการนำเงินออกจากจีน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะราคาไม่สูงเกินเพดานที่กำหนด

นอกจากนี้ ยังมีธนาคารต่างชาติและสถาบันการเงินของไทยบางแห่งที่มีนโยบายปล่อยกู้ให้กับชาวต่างชาติที่ต้องการซื้อคอนโดในไทย โดยมีการกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆประกอบการพิจารณา อาทิ อายุของใบอนุญาตทำงานสำหรับบุคคลต่างด้าว และอายุสัญญาการว่าจ้างงานในไทย เป็นต้น ซึ่งกฎเกณฑ์เหล่านี้อาจมีรายละเอียดปลีกย่อยแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้" นอกจากการซื้อเพื่ออยู่เองแล้ว มีชาวจีนจากแผ่นดินใหญ่จำนวนมากที่ซื้อคอนโดในกรุงเทพฯเพื่อเป็นการลงทุน เจแอลแอลยังพบด้วยว่า มีชาวจีนจำนวนมากขึ้นที่สนใจซื้อคอนโดเพื่อใช้เป็นที่พักในช่วงที่เข้ามาท่องเที่ยว สอดรับกับสถานภาพของกรุงเทพฯในฐานะหนึ่งในเมืองที่นักท่องเที่ยวจีนให้ความนิยมมากที่สุดในโลก

"เศรษฐีจีนเหล่านี้บางรายเลือกซื้อคอนโดหรูไว้เป็นสมบัติสะสมที่สร้างความภูมิใจให้กับผู้ที่ได้ครอบครอง" นางสาว นนท์รภัส กล่าว

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ