อสังหาฯยืดเวลาโอนอุ้มลูกค้าลดปฎิเสธสินเชื่อฝ่าวิกฤติไวรัส

อสังหาฯยืดเวลาโอนอุ้มลูกค้าลดปฎิเสธสินเชื่อฝ่าวิกฤติไวรัส

          ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่เจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติ ได้รับผลกระทบหนัก จากมีกำลังซื้อที่หายไปจากตลาดอย่างสิ้นเชิง

          ขณะที่กลุ่มลูกค้าคนไทย โดยเฉพาะลูกค้าในธุรกิจการบิน ท่องเที่ยว แม้แต่แพทย์ยังได้รับผลกระทบจากโควิด ทำให้นักพัฒนาอสังหาฯหลายรายต้องพยายามกู้วิกฤติครั้งนี้ ด้วยการงัดมาตรการช่วยลูกค้าเก่าด้วยการ "ยืดเวลาโอนกรรมสิทธิ์" ภายหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

          ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า ขณะนี้ยอดการปฏิเสธสินเชื่อ เริ่มขยับขึ้นมาบ้าง จากปีละ 15% ขยับขึ้นมา 20% เป็นตัวเลขที่เป็นไปได้ท่ามกลางสถานการณ์โควิดเช่นนี้ เมื่อลูกค้าถึงกำหนดโอนกรรมสิทธิ์ เกิดมีปัญหาเรื่องรายได้พอดีทำให้กู้สถาบันการเงินไม่ผ่าน

          ดังนั้น ทางบริษัทจึงได้จัดโปรแกรมออกมากระตุ้นยอดขาย ทั้งกลุ่มลูกค้าใหม่เพื่อดึงดูดใจ และกลุ่มลูกค้าเก่าที่กำลังจะโอนกรรมสิทธิ์ เนื่องจากลูกค้าบางกลุ่ม เช่น ธุรกิจการบิน ท่องเที่ยว แม้แต่บุคคลการทางการแพทย์ เริ่มมีปัญหาการเงินเข้ามาหลังจากเกิดโควิด-19

          ดังนั้น สิ่งที่นักพัฒนาอสังหาฯ ทำได้ก็คือ ต้องดูว่าลูกค้าติดปัญหาอะไร หากกลุ่มลูกค้าที่ได้รับกระทบจาก โควิด-19 เมื่อถึงกำหนดโอนกรรมสิทธิ์สามารถผ่อนผันได้ 1-2 เดือน หรือจนสถานการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งทางบริษัทยินดีที่เก็บเงินดาวน์ตรงนั้นไว้ให้ลูกค้าโอนกรรมสิทธิ์

          รวมทั้งลูกค้าที่อยู่ระหว่างผ่อนดาวน์กำลังจะโอนกรรมสิทธิ์ปีนี้หรือปีหน้า ซึ่งมีหลายรายถ้าเขาอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผ่อนชำระไม่ไหว เช่น พนักงานบริษัททัวร์โรงแรม การบิน โดนพักงาน ให้ทำเรื่องมาที่บริษัทเราอนุมัติให้อยู่แล้ว เริ่มจากให้พักเงินดาวน์ 3 เดือนหากสถานการณ์คลี่คลายแล้วค่อยมาคุยกันใหม่

          ไตรเตชะ กล่าวว่า ในช่วงเวลานี้ต้องดูแลทั้งลูกค้าเก่าและใหม่คู่ขนานกันไป แต่สำหรับลูกค้าเก่าเราต้องออกนโยบายมารองรับ เพราะสถานการณ์แบบนี้มี จุดสิ้นสุด ถ้าลูกค้ายังอยากได้บ้านเขาต้องหาบ้านอยู่ดี สู้เราเก็บเขาไว้เป็นลูกค้าดีกว่า แต่ขณะเดียวกันลูกค้าใหม่ก็ต้องหาต้องทำทุกวิถีทางเพราะทุกอย่างยากขึ้น

          เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากโควิด ทำให้ลูกค้าหลายรายประสบปัญหาในการส่งค่างวดแตกต่างกันออกไป

          โดยเฉพาะลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจโรงแรม ภาคการท่องเที่ยวทางบริษัทได้ตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อหวังอุ้มทั้งลูกค้าจองรอ โอนกรรมสิทธิ์ลูกค้าใหม่ ในทุกโครงการ ภายใต้มาตรการ "SENA ZERO COVID" ที่เข้ามาช่วยเหลือลูกค้าจองที่อยู่ระหว่างผ่อนดาวน์ในทุกกรณี อาทิ ผ่อนปรนให้ยืดงวดผ่อนให้ยาวขึ้นส่งเงินดาวน์ต่องวด ลดน้อยลง หรือ การพักส่งงวดดาวน์ชั่วคราว

          ส่วนกลุ่มลูกค้าใหม่ บริษัทจะแบ่งเบาภาระทางการเงิน ด้วยการจัดโปรโมชันดูแลส่วนบุคคลในทุกรูปแบบ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

วันที่ : 20 เมษายน 2563