คอนโดฯจุกอก-ยอดขายหด40%

คอนโดฯจุกอก-ยอดขายหด40%

           นายอธิป พีชานนท์ กรรมการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ประธานสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริทรัพย์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์สิ้นไตรมาสแรกว่า ได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากไวรัส และสงครามการค้า คาดว่าภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2563 จะติดลบเกิน 25% จากยอดโอนปีละ 8 แสนล้านบาท

 

          โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมกระทบรุนแรงกว่ายอดขายลดลงไม่น้อยกว่า 40% เพราะคนชะลอการตัดสินใจซื้อ เนื่องจากส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มลงทุนปล่อยเช่า ซื้อเพื่อการอยู่อาศัยในเมือง และซื้อเพื่อให้ลูกที่เข้ามาเรียนในเมือง รวมถึงผู้ซื้อต่างชาติทั้งจีนและประเทศอื่น ซึ่งเดิมมีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติอยู่ประมาณ 10% ปัจจุบันหายไปเลย

 

          ส่วนบ้านจัดสรรพบว่ายอดขายลดลงไม่มาก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง หรือเรียลดีมานด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัฐบาลออกมาตรการ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และให้ทำงานจากบ้าน ทำให้ผู้บริโภคที่อยู่อาศัยกันเป็นครอบครัวใหญ่ เริ่มรู้สึกไม่มีพื้นที่ส่วนตัว ทำให้แยกออกมาเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น

 

          ตลาดทาวน์เฮาส์ บ้านแฝดและบ้านเดี่ยวราคา 1.5-5 ล้านบาท ยังขายได้ตลอดเวลามีสัดส่วนถึง 60% ของตลาดรวมที่อยู่อาศัยทั้งหมด แต่ถ้าต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท เป็นกลุ่มที่ธนาคารปล่อยกู้ยากที่สุด ส่วนบ้านและคอนโดฯ ราคาแพง คนกลุ่มนี้ยังไม่รีบตัดสินใจซื้อเพราะมีบ้านอยู่แล้ว ทำให้ชะลอการตัดสินใจซื้อออกไปอีก

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

วันที่ : 22 เมษายน 2563