ธุรกิจ รับสร้างบ้าน ส่งสัญญาณฟื้นตัว

ธุรกิจ รับสร้างบ้าน ส่งสัญญาณฟื้นตัว

          นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เผยธุรกิจเริ่มขยับรับสัญญาณบวก "วัคซีนโควิด- กระแสเงินออมเพิ่ม 10%" หนุนความเชื่อมั่นตลาดกลุ่ม 4-5 ล้าน เดินหน้าจัดงานรับสร้างบ้าน Focus 2021 หวังยอด 2 พันล้าน เล็งขอรัฐออกมาตรภาษีช่วยกระตุ้นอีกระลอก นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจรับสร้างบ้าน เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวหลังตลาดชะงักจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 สะท้อนจากตัวเลขการออมเงินเพิ่มขึ้นถึง 10% จากปกติอยู่ที่เฉลี่ย 2-3% ต่อปี ซึ่งหลังจากเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และสถานการณ์โควิดรอบ2 เริ่มคลี่คลาย เป็นโอกาสดีสำหรับธุรกิจรับสร้างบ้าน เพราะประชาชนเริ่มมีความเชื่อมั่นในสภาวะเศรษฐกิจ กล้าที่จะ จับจ่ายใช้สอยตามปกติ ประกอบกับมีเงินออม สำหรับสร้างบ้าน

          โดยเฉพาะกลุ่มระดับกลางระดับราคาหลังละ 4-5 ล้านบาท มีดีมานด์ค่อนข้างมากเพราะเป็น กลุ่มที่มีกำลังซื้อ มีเงินออมและมีความมั่นคงทางรายได้จึงไม่มีปัญหาในการขอสินเชื่อ กับธนาคาร ต่างจากกลุ่มสร้างบ้าน 3 ล้านบาทลงไปที่มีดีมานด์แต่ติดปัญหาการขอสินเชื่อ ทำให้ ภาพรวมในปีนี้ธุรกิจรับสร้างในระดับราคาหลังละ 4-5 ล้านบาท เติบโตกว่ากลุ่มอื่นคิดเป็นสัดส่วน ประมาณ 50% ในเชิงมูลค่า แต่ในเชิงปริมาณน้อยกว่าระดับราคา 3 ล้านบาท

          จากความเชื่อมั่นและความต้องการที่กลับมา ของลูกค้าที่ต้องการสร้างบ้าน ทำให้สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ตัดสินใจจัดงานประจำปี "รับสร้างบ้าน FOCUS 2021" โดยเพิ่มวันจัดงานจาก 4 วัน เป็น 5 วัน ระหว่างวันที่ 10-14 มี.ค. ที่อิมแพค เมืองทองธานี โดยหลังจากเปิดให้ลูกค้าลงทะเบียนร่วมงาน ล่วงหน้าตั้งแต่เดือนม.ค. ที่ผ่านมา มีผู้ลงทะเบียน แล้วกว่า 3,000 คน มากกว่าปกติ 30%

          สมาคมรับสร้างบ้าน ในฐานะที่เป็นสมาชิกสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้หารือถึงข้อสรุปมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และประชาชนที่ปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง กับภาครัฐ ให้เข้ามาช่วยเกี่ยวกับมาตรการภาษี อาทิ มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และจดจำนองเหลือรายการละ 0.01% กับกลุ่มราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ให้รวมถึงธุรกิจรับสร้างบ้านเข้าไปอยู่ ในนิยามดังกล่าว จากเดิมครอบคลุม เฉพาะบ้านจัดสรรและบ้านมือสองเท่านั้น รวมถึงการได้รับสนับสนุนมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (soft loan) จากธนาคารของรัฐ

          ช่วงที่ผ่านมา สมาคมฯ พยายามนำเสนอข้อมูลภาพรวมของบ้านสร้างเอง ซึ่งแต่ละปีมีมูลค่าประมาณ 2 แสนล้านบาท อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 50,000 ล้านบาท ขณะที่ต่างจังหวัดมีมูลค่าสูงถึง 150,000 ล้านบาท ซึ่งหากรัฐบาลออกมาตรการมาสนับสนุน เชื่อว่าจะเป็นอีกแรงกระตุ้นให้คนตัดสินใจสร้างบ้านเพิ่มขึ้น ทำให้ภาพรวมของธุรกิจรับสร้างบ้านปีนี้กลับมาโต 5% หรือคิดเป็นมูลค่า 12,000 ล้านบาท

          ภาพรวมบ้านสร้างเองมีมูลค่าราว 2 แสนล้านบาทต่อปีอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑล50,000ล้านต่างจังหวัด1.5แสนล้านบาทหากรัฐมีมาตรการสนับสนุนจะเป็นอีกแรงกระตุ้นให้คนตัดสินใจสร้างบ้านเพิ่มขึ้น

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

วันที่ : 11 มีนาคม 2564