บ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์เมืองนนท์ขายดี

บ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์เมืองนนท์ขายดี

บ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์นนทบุรีขายดี ผู้ประกอบการชิงขายตัดหน้าผังเมืองใหม่คุมเข้ม ขณะคอนโดฯ แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ยังพ่นพิษโฟกัสทำเลรัตนาธิเบศร์

นายเลิศมงคล วราเวณุชย์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์นนทบุรี เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าจังหวัดนนทบุรี เป็นพื้นที่ที่ได้รับอานิสงส์ จากการขยายเมืองของกรุงเทพฯ ด้วยระบบขนส่งทางราง ที่ทำให้การเดินทางรวดเร็วขึ้น มีสาธารณูปโภคครบครัน ทั้งสถานที่ราชการ สถาบันการศึกษา โรงพยาบาลชั้นนำ และห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ไม่ได้แตกต่างจากเมืองชั้นใน ขณะที่ระดับราคาของที่อยู่อาศัยต่ำกว่าในเมืองถึง 30-40 % เมื่อเทียบเท่ากับขนาดห้องพักที่ใกล้เคียงกับในพื้นที่กรุงเทพฯ  เช่น ยังมีคอนโดมิเนียม ระดับราคาล้านต้นๆ ทาวน์เฮาส์ราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท หรือ บ้านเดี่ยวราคา 4-5 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดแทบหาไม่ได้แล้วในกรุงเทพฯ นนทบุรีจึงเป็นตัวเลือกรองลำดับต้นๆ ของผู้ที่ทำงานในกรุงเทพฯและยังต้องการอาศัยอยู่ในเมือง

จากการสำรวจ แนวโน้มตลาดแนวราบ กลุ่มบ้านเดี่ยวและกลุ่มทาวน์เฮาส์จะมีความโดดเด่นและขายดีมากที่สุด ขณะที่ยังกังวลซัพพลายเหลือขายในกลุ่มคอนโดฯบริเวณทำเลรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่ช่วง 3-4 ปีก่อนหน้ามีผู้พัฒนาอสังหาฯ เข้ามาลุยเปิดโครงการมากกว่า 20,000 หน่วย จากการคาดการณ์ว่าจะเป็นทำเลที่มีความต้องการจากผู้ซื้อมาก แต่เมื่อโครงการรถไฟฟ้าที่รัฐคาดว่าจะมีคนโดยสาร 1.2 แสนคนต่อวัน แม้ปัจจุบัน มีการแก้ปัญหา เชื่อมต่อสถานีช่วงรอยต่อ (เตาปูนบางซื่อ) 1 สถานีแล้วจำนวนผู้โดยสารก็เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย โดยพบขณะนี้มากสุดมีผู้โดยสารในแต่ละวัน เพียง 6-7 หมื่นคนเท่านั้น นับเป็นจำนวนที่น้อยกว่าครึ่งจากที่คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้มองว่า เนื่องมาจากราคาค่าโดยสารที่ค่อนข้างแพงในอัตราสูงสุด 54 บาท รวมไป-กลับ เกิน 100 บาท ซึ่งหากโดยสารทั้งครอบครัวจะตกเป็นจำนวนเงินหลายร้อยบาทต่อวัน ไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับการโดยสารด้วยรถอื่นๆ ทำให้ซัพพลายที่มีเหลืออยู่ แทบไม่ได้ถูกตลาดดูดซึมออกไป

ขณะนี้ บริเวณทำเลสายสีม่วง ช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ทำเลรัตนาธิเบศร์ มีซัพพลายคอนโดฯ เหลือค่อนข้างเยอะ แต่น่าจะไม่เกิน 10,000 หน่วย คาดไม่น่าจะเกิน 2-3 ปี น่าจะค่อยๆ ดูดซึมระบายออกได้หมด

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

19 กรกฎาคม 2561